Trần Bạch Đằng - Người cộng sản kiên trung

(VOH) - Sáng nay 14-7, Thành ủy TPHCM tổ chức Hội thảo khoa học "Đồng chí Trần Bạch Đằng - Người cộng sản kiên trung", nhân kỷ niệm 90 năm ngày sinh đồng chí Trần Bạch Đằng (15-7-1926 – 15-7-2016).

Tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng, các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, lão thành cách mạng.

Bà Thân Thị Thư phát biểu khai mạc hội thảo.

Phát biểu đề dẫn hội thảo, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy - Thân Thị Thư, nhấn mạnh, trong suốt 66 năm tham gia cách mạng, trải qua 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ xâm lược và công cuộc xây dựng đất nước, đồng chí Trần Bạch Đằng đã cống hiến gần trọn cuộc đời mình cho cách mạng, cho miền Nam, cho Đảng bộ nhân dân Sài Gòn – Chợ Lớn – Gia Định - TPHCM.  Hơn 81 năm tuổi đời, 64 tuổi Đảng với hơn 66 hoạt động cách mạng,  đồng chí đã trải qua nhiều cương vị công tác; đồng chí đã thể hiện tinh thần kiên trung, hoạt động đầy sung mãn trên nhiều lĩnh vực, nghị lực của người chiến sĩ cách mạng với trí tuệ tinh thông, tư duy nhạy bén, sắc sảo, bản tính cần mẫn nghiêm túc trong công việc, thoáng đạt trong ứng xử, luôn tự học trong cuộc sống, trong chiến đấu.

"Từ hội thảo hôm nay, hội thảo có ý nghĩa này sẽ làm sáng tỏ hơn những công lao, cống hiến to lớn của đồng chí Trần Bạch Đằng trong sự nghiệp cách mạng và để chúng ta tưởng nhớ, biết ơn, học tập đồng chí. Các thế hệ  thành phố hôm nay quyết tâm phát huy giá trị lịch sử những phẩm chất tốt đẹp con người Việt Nam trong thời đại mới", Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy khẳng định.

Có hơn 90 bài tham luận gởi đến hội thảo đã phân tích phản ánh phong phú sinh động về thân thế, sự nghiệp, tấm gương đạo đức cách mạng, những cống hiến  nhiều mặt về cuộc đời chiến đấu vì lý tưởng cộng sản, vì độc lập dân tộc, thống nhất Tổ quốc, vì ấm no, hạnh phúc của nhân dân, đồng thời tôn vinh, tri ân những cống hiến suất sắc của đồng chí Trần Bạch Đằng, đặc biệt là học tập, vận dụng vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển thành phố.

Ông Lê Thanh Hải phát biểu tham luận.

"Đồng chí Trần Bạch Đằng - nhà chính trị bám sát thực tiễn cách mạng, gắn bó mật thiết với nhân dân Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định" là chủ đề tham luận của nguyên Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải tại hội thảo khoa học. Với khẳng định đồng chí Trần Bạch Đằng là một chiến sĩ cộng sản kiên cường, một nhà chính trị bản lĩnh và trí tuệ trên mặt trận tư tưởng: "Đồng chí Trần Bạch Đằng để lại những dấu ấn không phai mờ trong lịch sử đấu tranh cách mạng Sài Gòn - ChợLớn - Gia Định - TPHCM, đó là nhà lãnh đạo tài năng, tài hoa của Nam bộ thành đồng, một chiến sĩ xuất sắc trên mặt trận tư tưởng văn hóa, một nhà báo mạnh mẽ, thẳng thắn, một nhà văn, nhà thơ đầy tình cảm, và trên hết đó là một chiến sĩ cộng sản, một nhà chính trị kiên cường, bản lĩnh, kiên trung một lòng, một dạ sắt son theo sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc".

Bà Trần Ngọc Ánh, con gái đồng chí Trần Bạch Đằng.

Chia sẻ tại hội thảo, bà Trần Ngọc Ánh là con gái của đồng chí Trần Bạch Đằng xúc động khi nhắc đến những đóng góp của đồng chí cho đất nước và thành phố. Riêng đối với gia đình đồng chí đã có sự hy sinh rất lớn để có thể toàn tâm đem hết sức mình phục vụ cho đất nước, cho nhân dân: "Đứng về phương diện gia đình, tôi nghĩ rằng ông đã có sự hy sinh rất lớn để có thể chu toàn công việc mà Đảng và đất nước giao cho".

Quang cảnh hội thảo.

Phát biểu kết luận tại hội thảo, Phó Bí thư thường trực Thành ủy – Tất Thành Cang khẳng định về những bài học quý báu rút ra từ cuộc đời và sự nghiệp của đồng chí Trần Bạch Đằng, vận dụng vào nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ và phát triển thành phố. Đó là bài học về sự kiên định con đường độc lập dân tộc gắn với chủ nghĩa xã hội, học tập chủ nghĩa Mác-Lênin, học tập Bác Hồ bằng những tấm gương sống động; là tinh thần năng động, sáng tạo, bản lĩnh dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; bài học về sự gắn bó máu thịt với nhân dân, luôn tin tưởng vào sức mạnh của nhân dân, không chủ quan tâm, giáo dục, giác ngộ mà còn gần gũi, học hỏi nhân dân và phải quan tâm đến công tác xây dựng đảng, công tác cán bộ.

"Hội thảo đã đạt được mục đích, yêu cầu. Các tham luận được các tác giả thể hiện đầy tâm huyết và trách nhiệm đã giúp chúng ta có dịp suy ngẫm, soi rọi và liên hệ với trách nhiệm của cá nhân mình, cơ quan, đơn vị, địa phương mình, góp phần bồi dưỡng nhận thức, củng cố vững chắc niềm tin, tiếp tục thực hiện lý tưởng cách mạng mà toàn Đảng, toàn dân, Chủ tịch Hồ Chí Minh và các vị lãnh tụ của Đảng đã dày công xây dựng, bảo vệ và phát triển, trao truyền lại cho chúng ta và thế hệ mai sau", ông Tất Thành Cang kết luận. 

Hội thảo khoa học “Đồng chí Trần Bạch Đằng - Người cộng sản kiên trung” nhân kỷ niệm 90 năm Ngày sinh đồng chí Trần Bạch Đằng là dịp để tôn vinh một tấm gương tiêu biểu, tràn đầy nhiệt huyết cách mạng, một nhà nghiên cứu, nhà báo, nhà văn nhạy bén, luôn mẫn cảm cùng thời cuộc, tấm gương tự học, có nhiều trải nghiệm vào thực tiễn. Đồng thời, học tập những phẩm chất cách mạng cao đẹp mà đồng chí Trần Bạch Đằng đã suốt đời rèn luyện, gìn giữ.