Tràn dầu tại Bình Thuận, đơn vị chức năng đang bơm hút, xử lý

(VOH) - Các đơn vị chức năng đang phối hợp ứng phó, xử lý dầu tràn tại Bến cảng vận tải Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.

Ngày 16/12, Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Thuận có công văn khẩn gửi Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh về tình hình thực hiện công tác ứng phó sự cố tràn dầu từ tàu Hoàng Thiên 99 bị lật tại khu vực trước Bến cảng vận tải Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.

Tàu Hoàng Thiên 99 bị lật
Tàu Hoàng Thiên 99 bị lật. (Nguồn: Cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Thuận)

Tàu Hoàng Thiên 99 có trọng tải 156,2 DWT bị lật ngang tại khu vực trước Bến cảng vận tải Phan Thiết lúc 17 giờ 30 phút ngày 15/12. Thời điểm này trên tàu có khoảng 2 tấn dầu DO và khoảng 70 tấn hàng hóa.

Nhận được thông tin, lực lượng chức năng đã liên hệ với Trung tâm ứng phó sự cố môi trường Việt Nam (SOS) điều động phương tiện và trang thiết bị để ứng phó sự cố tràn dầu có thể xảy ra.

Lúc 1 giờ 30 phút ngày 16/12, Trung tâm SOS đã triển khai phao quây dầu (180m phao) tại khu vực sự cố.

Lúc 8 giờ ngày 16/12, dầu DO từ két dầu của tàu rò rỉ. Trung tâm SOS đã tổ chức thu hồi dầu, đồng thời thả thêm 150m phao quây dầu.

Đến 9 giờ 20 phút ngày 16/12, sau khi bơm hút và lọc, lực lượng chức năng thu được khoảng 400 lít dầu DO. Hiện do thủy triều, áp lực nước thay đổi nên vẫn có dầu rò rỉ ra môi trường. Trung tâm SOS vẫn thường xuyên, liên tục thực hiện bơm hút và lọc lượng dầu tràn ra môi trường.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Thuận, tàu Hoàng Thiên 99 bị lật nghiêng về phía mạn trái, bị chìm một nửa; khả năng dầu sẽ tiếp tục rò rỉ.

Dầu DO là dầu nhẹ và khối lượng rò rỉ chưa nhiều (2 tấn) nhưng vẫn có thể gây thiệt hại và ảnh hưởng đến môi trường, hệ sinh thái biển, do đó cần được thu gom triệt để bằng các phương pháp phù hợp nhất.

Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Thuận kiến nghị khẩn trương xử lý, thuê trục vớt tàu trong thời gian sớm nhất để bơm hút dầu trong két chính. Sau đó, Trung tâm SOS sẽ làm sạch môi trường biển và đường bờ tại khu vực dầu tràn. Toàn bộ dầu thu được, rác và vật dụng nhiễm dầu phải được thu gom và giao cho đơn vị có chức năng xử lý theo quy trình, quy định về xử lý chất thải nguy hại.

Sự cố tràn dầu (nếu không được xử lý kịp thời) sẽ gây ô nhiễm môi trường biển, ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hệ sinh thái. Đặc biệt là hệ sinh thái rừng ngập mặn, cỏ biển, vùng triều bãi cát, đầm phá và các rạn san hô.

Ô nhiễm dầu làm giảm khả năng sức chống đỡ, tính linh hoạt và khả năng khôi phục của các hệ sinh thái. Hàm lượng dầu trong nước tăng cao, các màng dầu làm ngăn sự trao đổi ôxy giữa không khí và nước, làm cán cân điều hòa oxy trong hệ sinh thái bị đảo lộn.

Dầu gây ô nhiễm môi trường nước làm cá chết hàng loạt do thiếu oxy hòa tan. Dầu bám vào đất, kè đá, các bờ đảo làm mất mỹ quan, gây mùi khó chịu đẫn đến doanh thu của ngành du lịch cũng bị thiệt hại nặng nề...