Trên 100 người tử vong/ngày vì các bệnh liên quan đến thuốc lá

(VOH) - Sáng nay (15/6), Trung tâm Truyền thông – Giáo dục sức khỏe  - Sở Y tế TP đã tập huấn “Xây dựng môi trường không khói thuốc lá trong khách sạn và nhà hàng tại TPHCM”. 

Lớp tập huấn này nhằm giới thiệu và hướng dẫn các đơn vị khách sạn, nhà hàng xây dựng môi trường không khói thuốc lá, biết được lợi ích của môi trường nhà hàng, khách sạn không thuốc lá, đồng thời trang bị kiến thức về các quy định của Luật Phòng chống tác hại thuốc lá, kiến thức về tác hại thuốc lá cũng như các kĩ năng vận động, thuyết phục khách hàng thực hiện không hút thuốc tại những nơi này.

Buổi tập huấn cho các đơn vị nhà hàng, khách sạn thực hiện môi trường không khói thuốc.

Đến nay, việc thực hiện quy định môi trường không khói thuốc là theo Luật Phòng chống tác hại thuốc lá tại nhà hàng, khách sạn vẫn chưa thực hiện theo luật một cách đồng bộ. Theo khảo sát Toàn cầu về Hút thuốc lá ở người trưởng thành tiến hành tại Việt Nam năm 2015 cho thấy, tỉ lệ hít phải khói thuốc lá thụ động tại nhà hàng là hơn 80%, chưa giảm nhiều so với năm 2010 (là hơn 84%). 

Việc thực hiện môi trường không khói thuốc lá tại một số khách sạn và nhà hàng chưa được quan tâm đúng mức mặc dù mọi người đều mong muốn sống trong môi trường sạch không khói thuốc lá. 

Theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới, mỗi ngày Việt Nam có trên 100 trường hợp tử vong vì các bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá, gấp 4 lần số trường hợp tử vong vì tai nạn giao thông đường bộ. Mỗi năm, cũng tại Việt Nam có gần 40.000 người tử vong liên quan đến hút thuốc lá./.