Trên 40% vụ ngộ độc thực phẩm ở trường học chưa xác định được nguyên nhân

(VOH) - Thông tin từ Cục An toàn thực phẩm tại Hội thảo bảo đảm An toàn thực phẩm Bếp ăn tập thể tại trường học vào sáng 9/12, từ năm 2010 đến 2015, trên cả nước có trên 38 vụ ngộ độc thực phẩm tại bếp ăn trong trường học khiến trên 1.400 người phải nhập viện.

Số vụ việc tập trung nhiều nhất tại khu vực miền núi phía Bắc với 12 vụ và ở vùng Đông Nam Bộ với 10 vụ.

Thống kê cho thấy, thời điểm xảy ra ngộ độc thường vào tháng 3 và tháng 10 hằng năm và vi sinh vật là tác nhân hàng đầu dẫn đến các vụ ngộ độc thực phẩm, kế đến là độc tố tự nhiên, hóa chất. Điều đáng nói là có đến 42% vụ ngộ độc thực phẩm tại trường học chưa xác định được căn nguyên bằng các xét nghiệm. 

Học sinh Trường tiểu học Võ Thị Sáu (Bình Dương) điều trị tại Trung tâm y tế thị xã Bến Cát do nghi ngộ độc thực phẩm, ngày 9/4/2015 - Ảnh: Dantri.

Phát biểu tại hội thảo, Tiến sĩ Nguyễn Hùng Long -  Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm  - Bộ Y tế lưu ý nếu như trường học nào tổ chức nấu tại trường hay là đi thuê ở những nơi chưa được đảm bảo chất lượng thì trách nhiệm thuộc về hiệu trưởng và sau đó là cơ quan quản lý địa phương. Trong kiểm soát vấn đề này cần sự phối hợp giữa ngành giáo dục và ngành y tế, giữa cơ quan chức năng với nhà trường và Ban phụ huynh học sinh.