Trên công trường rộn rã ngày xuân

(VOH) - Khi tiếng nhạc mừng xuân vang lên khắp phố phường, khi thành phố sáng rực ánh đèn đêm đón mùa xuân mới, và khi nhà nhà, góc phố đang rộn ràng những lời chúc xuân thì trên công trường xây dựng giữa trung tâm TPHCM vẫn có những con người đang ngày đêm miệt mài làm việc.

Họ là những kỹ sư, công nhân đang xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên), công trình trọng điểm trong tiến trình nâng cấp giao thông đô thị cho thành phố. Dù không được vui tết bên gia đình, người thân, song niềm tự hào được góp sức vào công trình mang tầm vóc thế kỷ đã xua tan đi nỗi buồn trong những ngày xuân mới.

Ăn tết trên công trường...

Công trình xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 tuyến Bến Thành – Suối Tiên giai đoạn 1 khởi công vào đầu tháng 9/2014. Trên công trường, bất kể ngày hay đêm, tinh thần lao động của các công nhân, kỹ sư Việt Nam và Nhật Bản vẫn luôn hối hả, hăng say. Giữa cái nắng chang chang của phố thị hay cái lạnh của sương khuya, những đôi bàn tay rắn chắc của anh em công nhân vẫn thoăn thoắt trên những mối hàn nối kết, tạo nên những khung thép, tường vây cho tuyến đường sắt đầu tiên tại Việt Nam.

Đang say sưa hướng dẫn anh em công nhân chỉnh mối hàn khung thép, khi thấy chúng tôi đến, anh Hồ Ngọc Sang, kỹ sư Tổng công ty xây dựng số 1 cho biết: đơn vị của anh phụ trách giai đoạn làm khung thép cho công trình. Đây là gói thầu quy mô lớn nhất mà anh từng đảm nhiệm. Dù đã có kinh nghiệm tại nhiều công trình khác, song với tuyến đường sắt đầu tiên này thì bản thân anh và anh em trong công ty phải nỗ lực gấp bội.

Việc xây dựng phần ngầm ở hai tuyến đường Lê Lợi, Nguyễn Huệ có chiều sâu 30m, mức độ thi công rất khó và phức tạp, đòi hỏi đội ngũ kỹ sư, tư vấn, Ban quản lý dự án phải làm việc với áp lực lớn, nhưng anh em luôn phấn khởi, nhiệt tình. Các biện pháp đưa ra tuy phức tạp, nhưng chính sự kết hợp ăn ý giữa đội ngũ kỹ sư Việt Nam và Nhật Bản đã tạo nên hiệu quả cao, thể hiện ở những khung thép được kết nối hoàn hảo, đạt chất lượng cao nhất.

Trên công trường tuyến Metro số 1 - Ảnh: CATP.

Năm nay, vì yêu cầu tiến độ công trình phải làm cả trong những ngày Tết cho nên hầu hết công nhân, kỹ sư đều trực chiến trên công trường. Với họ, tất cả vì chất lượng và tiến độ công trình. Niềm vui đón Tết hòa với niềm vui lao động trong những ngày xuân nắng ấm trên công trường đã tạo thành một bức tranh đẹp giữa lòng thành phố. Bởi lẽ, không gì tự hào hơn là được góp sức mình làm nên một công trình mang tầm vóc thế kỷ.

"Dự án quy mô tầm cỡ như vậy nên anh em kỹ sư khi bắt tay thực hiện cảm thấy tinh thần hào hứng, phấn khởi. Một dự án lớn, được cống hiến công sức xây dựng tuyến Metro đầu tiên của thành phố như là một điểm nhấn thì anh em, bản thân mình cảm thấy rất hài lòng", Kỹ sư Hồ Ngọc Sang chia sẻ. 

Điều mà chúng tôi cảm nhận được tại công trường xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 chính là tinh thần làm việc không mệt mỏi và trách nhiệm cao ở mỗi thành viên trên công trường. Giọng trầm ấm xứ Hà Tĩnh, anh Nguyễn Minh Đồng kể về niềm vui được cùng đồng nghiệp tham gia xây dựng công trình. Anh tâm sự, việc gì mình cũng phải biết làm để hỗ trợ anh em khi gặp trở ngại. Bên cạnh đó, cần sắp xếp công việc sao cho hợp lý, đúng tiến độ nhưng quan trọng hơn cả là phải đặt an toàn lao động lên hàng đầu. Anh Minh Đồng cho biết thêm: "Công trình trọng điểm, cho nên tâm lý anh em lúc nào cũng đưa vấn đề chất lượng của công trình lên hàng đầu. Thứ hai, an toàn lao động cũng là vấn đề rất quan trọng. Công ty BaChy đưa vấn đề an toàn lao động lên trên hết, sau đó mới đến tiến độ và chất lượng".

Công trường nằm giữa trung tâm thành phố, cho nên trong những ngày rộn ràng đón xuân, anh em cũng thấy nôn nao lắm, cũng muốn nhanh chóng chạy ngay về với gia đình. Song, với quyết tâm hoàn thành công trình đúng tiến độ, đạt chất lượng cao nhất, nên đa số đều tình nguyện ở lại ăn Tết trên công trường. Chị Ngô Thị Mè – quê ở Cần Thơ, phụ trách phần trộn bê tông cho biết Tết này, chị và chồng ăn Tết muộn nhưng không hề gì, tất cả vì công trình thế kỷ. Chị Mè nói: "Tự hào khi tham gia công trình nên anh em cũng ráng dù Tết tới nơi. Mong mấy anh giám sát làm việc với tinh thần cao hơn, phấn khởi hơn để kịp tiến độ của chủ đầu tư. Bước sang năm mới chúc anh em mạnh khỏe để hoàn thành công việc đúng kế hoạch".

Chia sẻ công việc để đồng nghiệp đón Tết

Cùng làm việc trên công trường Metro là đội ngũ tư vấn, kỹ sư đến từ đất nước mặt trời mọc. Thái độ làm việc nghiêm túc, sẵn sàng hỗ trợ đội ngũ kỹ thuật Việt Nam trong mọi tình huống đã tạo nên không khí thân tình trong công việc. Lần đầu tiên đến TPHCM, kỹ sư Fumiya Matsushita khá ấn tượng với đức tính chịu khó tìm tòi, sự thông minh và tinh thần làm việc không mệt mỏi của người Việt. Tết Ất Mùi này, ông Fumiya Matsushita không về Nhật mà vẫn làm việc và đón Tết cùng anh em kỹ sư, công nhân Việt Nam. Ông cho chúng tôi biết là cảm thấy hạnh phúc khi được ăn Tết truyền thống của người Việt và về nước, nhất định ông sẽ kể cho bạn bè nghe về kỷ niệm đẹp này. 

"Tết ở Nhật thường mọi người sẽ tặng quà cho nhau. Ở Việt Nam cũng có những nét tương đồng. Tôi thấy ngày Tết đường phố ở TPHCM trang hoàng rất đẹp. Năm nay, chúng tôi sẽ ăn Tết trên công trường và để chia sẻ với anh em kỹ sư, công nhân Việt Nam có thể về nhà đón Tết, chúng tôi sẽ thay phiên nhau trực giúp họ", Ông Fumiya Matsushita nói. 

Chia tay những kỹ sư, công nhân Việt Nam và Nhật Bản đang ngày đêm góp sức cho công trình xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 tuyến Bến Thành – Suối Tiên, chúng tôi cứ nhớ mãi gương mặt tự hào, hãnh diện của họ khi nói về mơ ước cho mùa xuân mới.

Vâng, tất cả đều đang hướng về một mong ước duy nhất, đó là được nhìn thấy chuyến Metro đầu tiên xuất phát từ cổng hầm trung tâm TP – nơi họ đang dồn hết tâm trí, sức lực để hoàn thành theo đúng tiến độ. Mong ước ấy đâu chỉ của riêng họ, mà đó còn là mơ ước của người dân TPHCM về một công trình giao thông hiện đại, mang tầm vóc thế kỷ, nâng tầm đô thị sánh ngang các thành phố trong khu vực ở thế kỷ 21.

Công trường xây ga ngầm Nhà hát Thành phố của tuyến Metro số 1 Bến Thành Suối Tiên - Ảnh: Hoàng Hải/TTXVN.