Triển khai có trọng tâm, trọng điểm bằng sự chuyên nghiệp

(VOH) - TPHCM đang là thị trường hấp dẫn của nhiều quốc gia đến đầu tư thì không lý do gì việc xúc tiến thương mại đầu tư tại chỗ lại không được chú trọng. Và sự phân công phân nhiệm cụ thể, sự chuyên nghiệp cao là yêu cầu để tập thể ITPC cần hướng đến.

Tại lễ Tổng kết hoạt động năm 2014 của Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC), ngày 29/1, bà Nguyễn Thị Hồng – Phó Chủ tịch UBND TPHCM đánh giá: “Trước sự hội nhập và phát triển không ngừng trong thời đại hiện nay, có rất nhiều kênh giao thương, xúc tiến thương mại; ITPC cần thể hiện sự chuyên nghiệp hơn, để khẳng định vai trò nhịp cầu nối giữa cơ quan nhà nước và doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp và doanh nghiệp”.

Năm 2014, ITPC tập trung khai thác những thuận lợi phù hợp với đặc điểm, thế mạnh của doanh nghiệp Việt Nam tại các thị trường truyền thống Lào, Campuchia, Myanmar, Trung Quốc…; các thị trường có giá trị kim ngạch xuất khẩu cao như: Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản và một số thị trường mới như Liên Bang Nga, Ấn Độ, Indonesia, các quốc gia thuộc thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á…giúp doanh nghiệp dễ dàng nắm bắt cơ hội kết nối giao thương, tăng cường xuất khẩu hàng hóa làm nền tảng đưa các sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao tiếp cận người tiêu dùng tại các quốc gia trong khu vực.

Họat động xúc tiến thương mại trong nước được xây dựng, đầu tư nghiêm túc về nội dung, ý tưởng theo hướng tích cực, đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp. Bà Phó Nam Phượng, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM nói: "Một đặc điểm mà ITPC làm rất thành công là kết nối B2B, chúng tôi kết nối liên tục, kết nối trên tất cả lĩnh vực, khi nào có điều kiện là kết nối cho các DN. Hiệu quả các DN đạt được thấy ngay trước mắt, ký được hợp đồng, bán được hàng, kêu gọi thu hút được đầu tư vào thành phố".

Bà Nguyễn Thị Hồng trao bằng khen của UBND TPHCM cho Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư - Ảnh: ITPC.

Tuy nhiên, những mặt hàng được xúc tiến hiệu quả hầu hết đều là những loại đạt chất lượng cao, đã thành công trên một số thị trường. Đối với các sản phẩm mới, việc xúc tiến thương mại tìm kiếm thị trường mới hay thị phần mới đối với những thị trường truyền thống vẫn dừng lại ở mức độ nhất định. Tổng Giám đốc Công ty Nam Thái Sơn – ông Trần Việt Anh chia sẻ: "ITPC nên phát triển thị trường mới tại những nơi có doanh nghiệp TPHCM xuất khẩu, trên cơ sở khai phá những sản phẩm mới mà TPHCM có được, sản xuất được, với giá trị thấp nhất để giá thành thấp nhất và một chất lượng vừa phải. Vì không phải bất kỳ một đơn vị nào cũng xuất được gạo, xuất được cà phê, xuất được cá, TPHCM nên có những sản phẩm mới trong thực lực của một thành phố. Xây dựng các sản phẩm trên cơ sở chất xám cao, từ cơ sở đó ITPC sẽ hỗ trợ cho các DN phát triển sản phẩm mới".

Năm 2015, ITPC sẽ đưa công tác xúc tiến Thương mại – Đầu tư tiếp tục góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất và hỗ trợ xuất khẩu trên địa bàn thành phố thông qua các hoạt động, sự kiện, chương trình có chất lượng, đạt hiệu quả cao. Trong đó, chương trình kết nối giữa ITPC thành phố và các tỉnh thành phía Nam được đặc biệt quan tâm phát triển theo chiều sâu và tác động tích cực từ hai phía.

Ông Nguyễn Khánh Tùng, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư thành phố CầnThơ cho hay: "Trong năm 2015, TP Cần Thơ cũng mong muốn mời ITPC tham gia một số hoạt động ở Cần Thơ như: lễ hội bánh dân gian Nam bộ; tuần lễ du lịch xanh... ngược lại chúng tôi cũng rất mong muốn tham gia khảo sát thị trường Nga cùng ITPC. ITPC sẽ chia sẻ thông tin, chia sẻ kinh nghiệm cũng như là chia sẻ định hướng các dòng đầu tư của nước ngoài vào phía Nam".

Bà Nguyễn Thị Hồng, Phó chủ tịch UBND TPHCM cho rằng: chương trình hoạt động xúc tiến thương mại của ITPC trong năm 2015 cần triển khai có trọng tâm, trọng điểm; xúc tiến cần cân đối giữa thị trường trong và ngoài nước. "Năm 2015, các đồng chí cần có sự phân công, phân cấp, xác định rõ trách nhiệm của ban lãnh đạo, của các phòng ban để công việc được tập trung và nâng cao chất lượng hiệu quả của từng lãnh vực, để trở thành đơn vị hoạt động xúc tiến chuyên nghiệp. Tính chuyên nghiệp sẽ nâng tầm vóc của ITPC trở thành cơ quan chuyên nghiệp để TPHCM giao cho các đồng chí tổ chức tất cả các hoạt động xúc tiến trên địa bàn". Bà Nguyễn Thị Hồng đề nghị.