Triển khai thực hiện Nghị quyết về hoạt động chất vấn tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội Khóa XIV

(VOH) - Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, cơ quan ngang Bộ thực hiện Nghị quyết về hoạt động chất vấn tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội Khóa XIV.

Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng các bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác quản lý nhà nước; trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm thực hiện Nghị quyết số 83/2019/QH14 của Quốc hội.

Họp quốc hội - Nghị quyết về hoạt động chất vấn

Ảnh minh họa

Bộ trưởng các Bộ: Công an, Xây dựng, Giao thông vận tải, Văn hóa, Thể thao và Du lịch tập trung thực hiện các giải pháp, cam kết đã phát biểu tại phiên chất vấn của kỳ họp, thực hiện các nội dung nêu tại Nghị quyết số 83/2019/QH14 của Quốc hội.

Các Bộ, cơ quan ngang Bộ trong phạm vi nhiệm vụ liên quan báo cáo kết quả thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về hoạt động chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến hết Kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khóa XIV.

* Chất vấn là một hình thức giám sát của Quốc hội. Trong thời gian qua, hoạt động này luôn được công chúng quan tâm theo dõi. Những nỗ lực đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động chất vấn tại kỳ họp Quốc hội đã được cử tri cũng như các đại biểu Quốc hội ghi nhận, đánh giá cao. Chất lượng của các phiên chất vấn được nâng lên đáng kể. Cử tri và nhân dân có thể dễ dàng nhận thấy không khí thẳng thắn, dân chủ, trách nhiệm, có tính tranh luận và đối thoại với tinh thần xây dựng cao trong các phiên chất vấn ở những kỳ họp gần đây. Trách nhiệm của đại biểu Quốc hội và người trả lời chất vấn ngày càng cao; việc chất vấn và trả lời chất vấn được tiến hành theo nhóm vấn đề, đa phần câu hỏi và câu trả lời là có chất lượng, ngắn gọn, rõ ràng, hạn chế vòng vo, đúng trọng tâm; công tác tham mưu, chuẩn bị cho hoạt động chất vấn bài bản, công phu hơn... Chất vấn và trả lời chất vấn đã trở thành một sinh hoạt không thể thiếu trong hoạt động của Quốc hội, là nội dung được cử tri và nhân dân chờ đợi, quan tâm nhất trong mỗi kỳ họp Quốc hội.