Trình HĐND TPHCM quyết định đầu tư hai cầu chiến lược

Hai dự án cầu Cần Giờ và cầu Phú Mỹ 2 được xác định là công trình giao thông chiến lược, cấp bách, nhằm tăng cường kết nối khu vực trung tâm TPHCM với biển Cần Giờ và sân bay Long Thành.

UBND TPHCM vừa trình HĐND thành phố xem xét, quyết định chủ trương đầu tư hai dự án trọng điểm là cầu Cần Giờ và cầu Phú Mỹ 2 theo phương thức đối tác công tư, loại hợp đồng BT. Theo UBND TPHCM, đây là những dự án có vai trò đặc biệt quan trọng trong hoàn thiện mạng lưới giao thông đối ngoại, giảm áp lực cho hệ thống đường bộ hiện hữu và tăng khả năng kết nối liên vùng.

Theo tờ trình, dự án cầu Cần Giờ có tổng chiều dài 6,3 km, vượt sông Soài Rạp, giữ vai trò kết nối trực tiếp khu vực trung tâm TPHCM với huyện Cần Giờ. Công trình được thiết kế với quy mô 6 làn xe, gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp, đáp ứng nhu cầu lưu thông ngày càng tăng trong tương lai.

Cau can gio phoi canh
Phối cảnh cầu Cần Giờ. Ảnh: Sở Xây dựng TPHCM

Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án cầu Cần Giờ là 13.201 tỷ đồng, thực hiện theo hình thức hợp đồng BT với phương thức thanh toán bằng quỹ đất. Dự án dự kiến triển khai trong giai đoạn 2026–2029 và được chia thành hai dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 là bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, có kinh phí khoảng 2.533 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách thành phố. Dự án thành phần 2 là xây dựng cầu Cần Giờ, với tổng mức đầu tư 10.668 tỷ đồng, trong đó bao gồm lãi vay khoảng 636 tỷ đồng. Phần vốn ngân sách tham gia khoảng 895 tỷ đồng, chiếm 8%, dùng để xây dựng đường dẫn và các cầu dẫn; vốn nhà đầu tư chiếm khoảng 9.773 tỷ đồng, tương đương 92%.

Đối với dự án cầu Phú Mỹ 2, UBND TPHCM cho biết công trình này sẽ hình thành một tuyến giao thông mới, kết nối khu Nam TPHCM với khu Nam tỉnh Đồng Nai và sân bay Long Thành. Dự án có chiều dài toàn tuyến khoảng 6,3 km, điểm đầu giao với đường Nguyễn Hữu Thọ trên địa bàn TPHCM và điểm cuối giao với đường Liên Cảng thuộc tỉnh Đồng Nai.

Cầu Phú Mỹ 2 được thiết kế với quy mô 8 làn xe, gồm 6 làn ô tô và 2 làn hỗn hợp. Phần đường dẫn hai đầu cầu cũng được đầu tư tối thiểu 8 làn xe, đồng bộ với các hạng mục hạ tầng kỹ thuật liên quan. Dự án dự kiến triển khai trong giai đoạn 2026–2029.

Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án cầu Phú Mỹ 2 là 23.185,6 tỷ đồng, thực hiện theo phương thức đối tác công tư, loại hợp đồng BT. Giá trị thanh toán cho nhà đầu tư bằng quỹ đất dự kiến hơn 15.083 tỷ đồng, phần còn lại là vốn ngân sách thành phố khoảng 5.807,5 tỷ đồng. Theo phương án đề xuất, nhà đầu tư sẽ huy động 100% vốn để triển khai dự án và không sử dụng ngân sách trong giai đoạn đầu tư xây dựng.

Nhằm rút ngắn thời gian chuẩn bị và đẩy nhanh tiến độ thực hiện, UBND TPHCM đề xuất áp dụng hình thức lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt, theo quy định tại Nghị định 257/2025 của Chính phủ về thực hiện dự án hợp đồng BT. Sau khi HĐND TPHCM chấp thuận chủ trương đầu tư, các cơ quan chức năng sẽ triển khai các thủ tục tiếp theo và tổ chức lựa chọn nhà đầu tư theo đúng quy định hiện hành.

Bình luận