Trong trung tâm “mắt thần” của cảnh sát giao thông có gì?

(VOH) – Đừng ngạc nhiên nếu một ngày bạn nhận được thông báo về vi phạm giao thông dù không bị thổi phạt trên đường? VOH Online mục sở thị trung tâm “mắt thần” của PC67 TPHCM để làm rõ điều này.

Trụ sở làm việc Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (số 341 đường Trần Hưng Đạo, quận 1), luôn có chiến sĩ CSGT quan sát camera để giám sát tình hình giao thông trên địa bàn, qua đó, ghi nhận những trường hợp vi phạm luật giao thông để “phạt nguội”.

Các tuyến đường do PC67 quản lý có 348 camera quan sát kết nối về Trung tâm quản lý hầm sông Sài Gòn sau đó hình ảnh được chuyển về Đội chỉ huy giao thông và điều khiển đèn tín hiệu giao thông.

Một góc phòng lắp đặt hệ thống Camera

Trên màn hình, thông tin một chiếc xe ô tô chạy quá tốc độ trong đường hầm sông Sài Gòn hướng từ quận 2 sang quận 1 được ghi nhận mà chủ xe có thể không biết.

CSGT Trương Phú Cường đang theo dõi giao thông qua màn hình camera

Đây là công việc thường nhật của các chiến sĩ cảnh sát giao thông. Ngoài quan sát camera, còn trực đường dây nóng báo kẹt xe, tai nạn từ người dân

Các vi phạm “phạt nguội” phải ghi nhận thông tin pháp lý chính xác: thời điểm vi phạm, vị trí vi phạm, biển số xe vi phạm và hành vi vi phạm cụ thể.

Thông tin từ hệ thống camera tại phòng cùng với dữ liệu từ camera lưu động ở các đội sẽ được chuyển về phòng trích xuất thông tin - nơi hoàn thiện hồ sơ xử lý vi phạm.

Tại phòng trích xuất thông tin, các chiến sĩ cảnh sát giao thông đang hoàn thiện hồ sơ xử lý vi phạm

Bất kỳ vi phạm nào khi đã lọt vào “mắt thần” đều bị xử lý. Trong hình, một phương tiện xe gắn máy vi phạm luật giao thông đang được trích xuất thông tin để gửi thông báo cho chủ phương tiện

In thông báo về xử lý vi phạm và phiếu báo gửi về địa phương quản lý phương tiện

Thông báo được đóng dấu đỏ.

Mỗi ngày, PC67 TPHCM hoàn tất 500 hồ sơ vi phạm “phạt nguội”. Tuy vậy, không phải chủ phương tiện nào cũng liên hệ đơn vị xử lý để giải quyết việc vi phạm như trong thông báo.

Do vậy, trung tá Trung tá Phạm Công Danh, Đội trưởng Đội chỉ huy giao thông và điều khiển đèn tín hiệu giao thông PC67 cho biết sẽ triển khai rộng khắp việc tổ chức các đội tuần tra có sử dụng phần mềm tra cứu vi phạm.

Khi phương tiện vi phạm giao thông trên đường, cảnh sát giao thông tra cứu xem trước đó phương tiện này có từng vi phạm mà chưa hoàn thành nghĩa vụ đóng phạt không, nếu có sẽ lập biên bản cộng dồn các lỗi này.

Cảnh sát giao thông lập biên bản xử lý vi phạm trên đường.

Một số tổ tuần tra cũng đang triển khai hoạt động xử lý nợ từ “phạt nguội”. Theo đó, PC67 TPHCM thành lập các tổ tuần tra kiểm soát công khai.

Cách tổ tuần tra này khoảng 700m đến 1.000m có một CSGT tra cứu trên máy tính các phương tiện di chuyển. Nếu phát hiện trường hợp vi phạm qua hình ảnh nhưng chưa nộp phạt sẽ thông báo cho tổ tuần tra kiểm soát gần đó yêu cầu dừng xe, xử lý vi phạm thông qua dữ liệu trước đó.