Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch Covid-19

(VOH) - Đúng 20 giờ 00 tối nay 19/11, lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch Covid-19 tại điểm cầu TPHCM sẽ được tổ chức tại Hội trường Thống Nhất (Quận 1).

Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch Covid-19 do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Hà Nội và các địa phương trong cả nước tổ chức.

Lễ tưởng niệm được truyền hình trực tiếp trên kênh sóng Đài Truyền hình Việt Nam, tiếp sóng trên Đài Truyền hình TPHCM và các kênh, đài truyền hình khác của Trung ương và các địa phương.

Lễ tưởng niệm đồng bào và cán bộ, chiến sĩ hy sinh, tử vong trong đại dịch Covid-19 diễn ra vào 20 giờ hôm nay 19/11.
Lễ tưởng niệm đồng bào và cán bộ, chiến sĩ hy sinh, tử vong trong đại dịch Covid-19 diễn ra vào 20 giờ hôm nay 19/11.

Hoạt động này nhằm tưởng niệm đồng bào tử vong và tri ân, biểu dương cán bộ, chiến sĩ, các lực lượng đã hi sinh vì dịch bệnh Covid-19; thể hiện sự chia sẻ, động viên của Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam trước những mất mát, đau thương của các gia đình, người thân và lan tỏa tình nhân ái cộng đồng. Buổi lễ cũng nhằm tiếp tục động viên tinh thần các lực lượng tuyến đầu và nâng cao ý thức trách nhiệm của nhân dân trong tham gia phòng, chống dịch Covid-19.

Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch Covid-19 cũng nhằm khích lệ tinh thần đại đoàn kết, ý chí quật cường của toàn dân tộc để mỗi người cùng đồng lòng vượt qua khó khăn, thách thức, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, phục hồi sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Điểm cầu chính của Lễ tưởng niệm tại Hội trường Thống Nhất (TPHCM) và điểm cầu phụ tại Công viên Thống Nhất (Hà Nội). 

Các quận, huyện và TP Thủ Đức sẽ theo dõi trực tiếp lễ tưởng niệm này, sau đó thực hiện nghi thức thắp nến tưởng niệm.

Cụ thể, quận 1, 3, 4, 5, 8, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình sẽ tổ chức thực hiện thả đèn hoa đăng tại tuyến kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè và Tàu Hủ - Bến Nghé vào lúc 20 giờ 35 phút. Các quận, huyện và TP Thủ Đức sẽ vận động các cơ sở tôn giáo (chùa, nhà thờ, ...) cùng đánh chuông tưởng niệm; các tàu, thuyền, sà lan... đang lưu đậu tại cảng kéo còi; người dân tắt đèn, thắp nến tại khu vực công cộng, đường đi bộ, công viên, khu dân cư, căn hộ... vào lúc 20 giờ 30 phút. 

Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM cũng đã có văn bản gửi các tổ chức tôn giáo, các điểm nhóm sinh hoạt tôn giáo trên địa bàn Thành phố để hướng dẫn các tôn giáo trực thuộc, các cơ sở tôn giáo, cơ sở thờ tự hưởng ứng trong thời gian diễn ra lễ tưởng niệm chung do Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam phối hợp với Thành ủy TPHCM.

Cũng vào thời điểm 20 giờ 00 tối nay, tất cả các chùa, cơ sở tự viện trong cả nước đồng loạt thỉnh chuông và thắp nến, dâng hương, tưởng niệm, cầu siêu cho các vong linh tử vong do Covid-19. 

Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam các tỉnh, thành phố tùy vào điều kiện và thời điểm tổ chức lễ tưởng niệm tại địa phương đảm bảo trang nghiêm, trang trọng, tiết kiệm và thực hiện đúng các quy định về phòng, chống dịch.