Trung tuần tháng 6/2018, sẽ tổ chức đợt tha tù trước thời hạn có điều kiện

(VOH) - Cán bộ ngành công an TPHCM được tập huấn để chuẩn bị cho việc triển khai tha tù trước thời hạn có điều kiện, dự kiến sẽ áp dụng trong trung tuần tháng 6.

Sáng 28/5, tại TPHCM, Trung tướng Nguyễn Văn Sơn – Thứ trưởng Bộ Công an, chủ trì tập huấn cho cán bộ ngành chuẩn bị cho việc triển khai tha tù trước thời hạn có điều kiện, dự kiến sẽ áp dụng trong trung tuần tháng 6.

Tha tù trước thời hạn có điều kiện là biện pháp được Tòa án áp dụng đối với người đang chấp hành án phạt tù khi có đủ các điều kiện theo quy định của Bộ luật Hình sự, xét thấy không cần buộc họ phải tiếp tục chấp hành hình phạt tù trong cơ sở giam giữ.

Trung tướng Nguyễn Ngọc Bằng - Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp - Bộ Công an (gọi tắt là Tổng cục VIII), nói đây là một chủ trương hết sức nhân văn.

Hình ảnh buổi tập huấn

Về cơ sở pháp lí, Tòa án nhân dân tối cao đã ra Nghị quyết hướng dẫn áp dụng Điều 66 và Điều 106 của Bộ luật Hình sự về tha tù trước thời hạn có điều kiện.

Bộ Công an – Bộ Quốc phòng – Tòa án Nhân dân Tối cao – Viện kiểm sát Nhân dân Tối cao cũng đã ban hành thông tư liên tịch quy định phối hợp thực hiện quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 về tha tù trước thời hạn có điều kiện.

Theo đó, người đang chấp hành án phạt tù về tội phạm nghiêm trọng, tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng có thể được tha tù trước thời hạn khi có đủ các điều kiện như:

  • Được giảm thời hạn chấp hành án phạt tù
  • Phạm tội lần đầu
  • Có nhiều tiến bộ, có ý thức cải tạo tốt và phải có đủ kỳ xếp loại chấp hành án phạt tù khá trở lên.
  • Có nơi cư trú rõ ràng, đã chấp hành xong hình phạt bổ sung là hình phạt tiền, án phí và nghĩa vụ bồi thường thiệt hại, đã chấp hành được ít nhất một phần hai mức phạt tù có thời hạn, ít nhất là 15 năm đối với trường hợp bị phạt tù chung thân nhưng đã được giảm xuống tù có thời hạn.

Trung tướng Nguyễn Văn Sơn giao Tổng cục VIII chỉ đạo công an các địa phương rà soát, lập hồ sơ phải đúng đối tượng, đảm bảo điều kiện, tránh sai sót đáng tiếc có thể xảy ra, phải hết sức công tâm, trách nhiệm.