Từ 1/7 xử nghiêm xe máy điện chưa đăng ký

(VOH) - Kể từ ngày 01/7/2016, các cơ quan chức năng xử lý nghiêm các trường hợp lưu hành xe máy điện trên đường nhưng chưa đăng ký.

Các loại xe đạp điện, xe máy điện lưu hành đều phải đăng ký trước ngày 1/7 (Ảnh: Lan Hương)

Đây là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhằm xử lý các loại xe máy điện chưa thực hiện thủ tục đăng ký.

Theo Thông tư số 54/2015/TT-BCA của Bộ Công an, chủ các phương tiện xe đạp điện, xe máy điện phải thực hiện đăng ký bắt buộc trước ngày 30/6/2016 tại Phòng Cảnh sát giao thông các tỉnh, công an huyện, quận, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh.

Thủ tục đăng ký xe đạp điện, xe máy điện hiện nay khá linh hoạt khi chủ xe được miễn lệ phí trước bạ và không cần hoá đơn mua xe, chứng nhận đăng kiểm…khi làm thủ tục.

Các loại giấy tờ cần có để làm thủ tục đăng ký xe hiện nay gồm:

- Giấy khai đăng ký xe (in mẫu tờ khai GIAY-DANG-KY-XE-IEN.doc, tham khảo tờ khai mẫu mau-to-khai-xe-dien.doc)

- Sổ hộ khẩu pho to (đối với chủ xe là cá nhân) hoặc giấy giới thiệu của cơ quan, tổ chức (đối với chủ xe là cơ quan, tổ chức).

- Chứng minh nhân dân hoặc thẻ Căn cước công dân để đối chiếu;

- Trường hợp chủ xe là cá nhân xuất trình thêm bản chính Sổ hộ khẩu để đối chiếu.

Trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan đăng ký xe giải quyết cấp giấy chứng nhận đăng ký xe cho chủ xe.

Sau ngày 30/6/2016, chủ phương tiện không đăng ký xe mà vẫn sử dụng để tham gia giao thông có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định 171 của Chính phủ. Mức phạt thấp nhất là 80.000 đồng, cao nhất là 1 triệu đồng.

Các trường hợp đăng ký xe từ ngày 01/7/2016 phải có các giấy tờ theo thủ tục thông thường như: hóa đơn bán hàng, chứng từ lệ phí trước bạ, giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đối với xe nhập khẩu) hoặc phiếu kiểm định chất lượng xuất xưởng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước).

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ ngành tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc nhập khẩu xe máy điện của tất cả các đối tượng (nhập khẩu thương mại, nhập khẩu phi thương mại), kiểm tra các cơ sở sản xuất, lắp ráp và kinh doanh xe máy điện; kiểm tra nguồn gốc hợp pháp của xe máy điện tại các cơ sở kinh doanh...