Từ 12 giờ trưa 6/2, ra vào Hải Phòng phải có "giấy đi lại"

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng yêu cầu kể từ 12 giờ trưa ngày 6/2 Hải Phòng sẽ kiểm soát tất cả công dân ra vào TP.

Theo đó, công dân ra vào Hải Phòng phải có giấy xác nhận của UBND cấp xã, phường, thị trấn tại nơi đi đến, trong đó nêu rõ lý do, lịch trình ra vào và phải đáp ứng yêu cầu về phòng chống dịch theo quy định.

Lực lượng công an, quân sự sẽ được bố trí thêm tại các chốt để triển khai nhiệm vụ này. Chủ tịch UBND các quận, huyện chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn thực hiện việc cấp giấy xác nhận đối với các trường hợp nêu trên và chịu trách nhiệm về việc xác nhận.

Công dân về địa bàn sau 12 giờ ngày 6/2 không có giấy xác nhận của UBND cấp xã nơi đi và công dân đến từ tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh, các vùng có dịch tại các tỉnh thành khác trên địa bàn sẽ phải cách ly tại các khu tập trung của Hải Phòng.

Từ 12 giờ trưa nay, ra vào Hải Phòng phải có
Ảnh minh họa - Nguồn: VGP

Ngoài 8 chốt kiểm soát dịch COVID-19 cấp TP đang thực thi nhiệm vụ, Hải Phòng mở thêm chốt kiểm soát dịch tại chân cầu Nghìn - khu vực kết nối Hải Phòng - Thái Bình.

UBND các quận, huyện phối hợp chặt chẽ với các chốt kiểm soát, bố trí đầy đủ, kịp thời trang thiết bị và cơ sở vật chất, đảm bảo các chốt kiểm hoạt động hiệu quả cao nhất.

Đối với các tổ kiểm soát phòng chống dịch COVID-19 ở thôn, tổ dân phố, ngoài việc truy vết cần tập trung rà soát công dân mới về địa bàn.

Về công tác phòng chống dịch COVID-19 tại Hải Phòng, đến ngày 5/2 kết quả xét nghiệm lần 2 của hơn 2.000 mẫu liên quan đến Bệnh viện Trẻ em đã có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2. Dự kiến ngày 9/2 (28 Tết) lấy mẫu lần 3.

Đối với Bệnh viện Phụ sản, ngành y tế sẽ tiếp tục làm xét nghiệm lần 2 vào ngày 6-2 (sau 10 ngày từ khi phát hiện F0 ở bệnh viện), lấy mẫu lần 3 vào ngày 9/2 (28 Tết).

Nếu tất cả kết quả xét nghiệm của cả hai bệnh viện đều âm tính, các đơn vị liên quan sẽ thực hiện tổng khử khuẩn, gỡ phong tỏa và mở lại bệnh viện, nhân viên và bệnh nhân được về nhà đón tết.

 

Trước thông tin báo chí phản ánh về việc "ngăn sông cấm chợ" và cách ly y tế không phù hợp tại một số địa phương, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng.
Theo đó, Thủ tướng yêu cầu các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định áp dụng các biện pháp phòng chống dịch phù hợp với mức nguy cơ của từng khu vực trên địa bàn, bảo đảm khoanh vùng, cách ly, phong tỏa ở phạm vi gọn nhất.

Mục đích là nhằm hạn chế tối đa các hoạt động bất lợi đến đời sống, sinh hoạt của nhân dân và sản xuất kinh doanh, nhất là hoạt động vận chuyển hành khách, hàng hóa, nguyên vật liệu sản xuất trong dịp Tết Nguyên đán; có biện pháp cụ thể tạo thuận lợi cho nhân dân tiêu thụ hàng hóa, nông sản, nhất là tại vùng có dịch, vùng bị phong tỏa.