Chờ...

Tự hào là quê hương đất thép thành đồng

(VOH) - Tôi đã từng được đi đến nhiều nơi, biết nhiều thứ, nhưng đến với Củ Chi thì tôi hoàn toàn bất ngờ xen lẫn cảm phục. Một lần đến Củ Chi, tôi chắc ấn tượng về mảnh đất anh hùng này sẽ theo bạn đến suốt cuộc đời, bởi nơi đây chính là nơi để chúng ta thêm tự hào về sức mạnh và lòng quả cảm của con người Việt Nam.

Tự hào là quê hương đất thép thành đồng

(VOH) - Tôi đã từng được đi đến nhiều nơi, biết nhiều thứ, nhưng đến với Củ Chi thì tôi hoàn toàn bất ngờ xen lẫn cảm phục. Một lần đến Củ Chi, tôi chắc ấn tượng về mảnh đất anh hùng này sẽ theo bạn đến suốt cuộc đời, bởi nơi đây chính là nơi để chúng ta thêm tự hào về sức mạnh và lòng quả cảm của con người Việt Nam.

Mảnh đất thấm đẫm chiến công, “vùng trắng” bị địch hủy diệt ngày nào giờ đây đã hồi sinh. Đường nhựa chạy thẳng vào khu di tích; bao quanh vùng địa đạo năm xưa là ruồng vườn xanh tươi cùng những xóm ấp đông vui, sầm uất. Về đất thép thành đồng, địa chỉ đầu tiên mà tất cả mọi người muốn dừng chân là Địa đạo Củ Chi, xứng đáng là Khu di tích lịch sử văn hoa quốc gia, trở thành một trong những biểu tượng anh hùng, nơi giáo dục truyền thống của các thế hệ người Việt Nam và sự khâm phục của bạn bè thế giới. Khu Đền tưởng niệm liệt sĩ trở thành quần thể kiến trúc hiện đại, trang nghiêm, ghi danh hơn 44.000 liệt sĩ cả nước hy sinh tại, chiến trường Sài Gòn-Gia Định trong các cuộc kháng chiến giải phóng đất nước. Trên quê hương đất thép thành đồng vào những ngày tháng chạp này, tuổi trẻ nơi đây đã nói với chúng tôi bòng tự hào về mảnh đất quê mình:

Không chỉ có anh Lê Trọng Nhân, công tác tại khu di tích lịch sử địa đạo Củ Chi nói về lòng tự hào đới với quê hương mình mà chị Đặng Thị Thy-người đang công tác tại khu di tích địa đạo Củ Chi cũng thổ lộ:

Không chỉ đồng cảm với suy nghĩ của tuổi trẻ Củ Chi, mà từ vai trò của mình, Bí thư huyện đoàn Củ Chi Võ Văn Thuận nói bằng cả tâm huyết:

Nhìn tại hơn 30 năm phát triển, có thể thấy Củ Chi đã có những bước đi đáng tự hào. Trước đây, Củ Chi là vùng đất trắng với trên 20.000 héc ta bị hoang hóa bạc màu, năng suất lúa thấp. Nhưng những năm gần đây với tinh thần đổi mới, sáng tạo, các thế hệ lãnh đạo của Củ Chi đã năng động, tìm ra hướng đi cho riêng mình giúp Củ Chi phát triển nhanh ở nhiều lĩnh vực. Đáng chú ý, hệ thống thủy lợi, đáp ứng yêu cầu tưới tiêu trong toàn huyện, bởi vậy sản xuất nông nghiệp nhờ đó tăng lên từ 2 đến 3 vụ lúa một năm với năng suất 3,6 tấn/ha, đặc biệt đàn bò sữa với gần 44.000 con. Với việc chuyển đởi cơ cấu nông nghiệp không ngừng phát triển, tốc độ tăng trưởng hàng năm của huyện trên 7%. Hiện nay Củ Chi là một trong những vùng ven thu hút đầu tư nước ngoài khá nhanh với việc hình thành 3 khu công nghiệp, thu hút hàng trăm doanh nghiệp trong và ngoài nước, tạo việc làm cho hàng ngàn lao đáng của địa phương.

Một tràng những thành tích tiêu biểu của Củ Chi những năm qua là huyện ngoại thành đi đầu trong công tác đầu tư, nâng cấp và mở rộng hệ thống đường giao thông tết nhất của thành phố. Hiện nay về Củ Chi không còn thấy những cơn đường lẩy lội nữa. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, huyện đã thực hiện chương trình bê tông nhựa đường giao thông nông thôn. Đường vào Phú Mỹ Hưng, nơi ngày xưa có biệt danh “mật khu Hố Bò” nay có Khu di tích địa đạo và đền thờ Bến Dược hàng ngày người và xe nườm nượp nối nhau về thăm căn cứ cũ. Ngay như Tân Phú Trung, Bình Mỹ được cơi là khó khăn nhất của Củ Chi, xưa kia đường sá lầy lội, kênh mương không có, đang hoang, cỏ cháy nay đường rộng thênh thang. Đường của Củ Chi không chỉ nối liền xóm ấp, các xã mà còn vươn ra tận ngoài đồng ruộng. ấp nào, xã nào cũng có đường lớn, đường nhựa. Vui hơn thế, đến với Củ Chi hôm nay, đâu đâu chúng ta cũng được nghe kể về những câu chuyện làm giàu của bà con nông dân ở đây.

Bí thư Huyện ủy Củ Chi Trà Văn Quýnh vui vẻ nói ,với chúng tôi: “Năm 2008, tốc độ phát triển nông nghiệp của huyện đạt gần 8,5%-đây là năm tốc độ phát triển nông nghiệp cao nhất trong vòng 5 năm qua mà Củ Chi đạt được. Đặc biệt, thành tích nổi bật của Đảng bộ, chính quyền huyện Củ Chi trong những năm qua chính là xóa đói giảm nghèo. Ngoài ra, lãnh đạo huyện Củ Chi luôn quan tâm, chăm lo đến công tác đền đáp nghĩa với các gia đình có công với đất nước và coi trọng việc nâng cao dân trí”. Tính đến nay, Củ Chi đã cơ bản hoàn thành công tác xóa đói giảm nghèo theo tiêu chí mới của thành phố và cũng đã hoàn thành 100% phổ cập giáo dục trung học. Bí thư huyện ủy Củ Chi Trà Văn Quýnh khẳng định:

Củ Củ Chi đã thực sự hôi sinh từ một vùng trắng Đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh-quốc phòng của Củ Chi đang tiến bước vững vàng. Đến Củ Chi hôm nay, nếu không lắng lòng và dõi mắt nhìn lại quá khứ, thật khó tin là với không gian rộng lớn tràn ngập màu xanh yên ả này Củ Chi từng có mặt thời mà không chỗ nào trên mặt đất còn nguyên một cành cây, ngọn cỏ. Vào tháng chạp, trong nắng phương Nam, cái nắng của Củ Chi thật ấm áp, ở nơi đây, chúng tôi thấy trên từng gương mặt của người dân; trên phố xá, ruộng đồng Củ Chi đã rạng ngời niềm hạnh phúc của no ấm. Không phải là mơ ước nữa, “đất thép” đã thực sự nở “hoa hồng”.

Quốc Dũng