028.38225933 (Hotline) - 028 3822 1188 (FM 95.6) - 028 38291 357
icon-radio-fm-999-mhz
logo-voh-radio-online
Điện thoại: 028.38225933 - 028.38225934
Đường dây nóng bạn nghe đài: 028.3891 357 - 0948747571
Sự kiện:  Tin tức trong ngày

Từ ngày mai 15/10: Tăng mức giới hạn bồi thường khi vận chuyển bằng máy bay

(VOH) - Từ ngày mai (15/10), Nghị định 97/2020/NĐ-CP quy định tăng mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại của người vận chuyển trong vận chuyển bằng đường hàng không sẽ có hiệu lực.

Mức bồi thường này được tính theo đơn vị tính toán đặc biệt (SDR) được xác định bởi Quỹ Tiền tệ quốc tế IMF.

Theo đó, đối với vận chuyển hành khách, giới hạn bồi thường thiệt hại về tính mạng, sức khỏe của hành khách tăng từ 100.000 đơn vị tính toán (ĐVTT) lên 128.821 ĐVTT/khách.

Nếu quy đổi tại thời điểm này (14/10/2020), 1 SDR tương đương 32.786 đồng thì mức bồi thường tối đa về tính mạng, sức khỏe mỗi hành khách là hơn 4,2 tỉ đồng.

bồi thường
Từ ngày mai 15/10, ngành hàng không sẽ tăng mức giới hạn bồi thường khi vận chuyển bằng máy bay (Ảnh minh họa: Vietjet air)

Trường hợp vận chuyển hành khách, mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại do vận chuyển chậm tăng từ 4.150 ĐVTT lên thành 5.346 ĐVTT/khách.

Đối với vận chuyển hành lý (bao gồm hành lý ký gửi và xách tay), giới hạn bồi thường thiệt hại do mất mát, thiếu hụt, hư hỏng hoặc do vận chuyển chậm tăng từ 1.000 ĐVTT lên 1.288 ĐVTT/khách.

ĐVTT là đơn vị tiền tệ do Quỹ tiền tệ quốc tế xác định và được chuyển đổi sang Đồng Việt Nam theo tỷ giá chính thức do Ngân hàng nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm thanh toán.

Nghị định 97/2020/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 15/10/2020 - được rất nhiều người ủng hộ do việc tăng giới hạn chịu trách nhiệm sẽ khiến các hãng hàng không nghiêm túc hơn trong quá trình vận hành hay bốc dỡ hàng hóa, tránh để xảy ra sự cố ảnh hưởng tới tính mạng, sức khỏe của hành khách cũng như hư hại đối với tài sản, hành lý của khách hàng.

Công ước Montreal năm 1999 về Thống nhất Một số quy tắc Vận chuyển quốc tế bằng đường hàng không có hiệu lực đối với Việt Nam từ ngày 26/11/2018.

Công ước quy định về mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại của người vận chuyển đối với thiệt hại gây ra cho hành khách, hành lý, hàng hóa bao gồm cả nguyên nhân do vận chuyển chậm. Mức bồi thường này tính theo đơn vị tính toán đặc biệt (SDR) được xác định bởi Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF).

SDR được tạo bởi IMF năm 1969 như một tài sản dự trữ quốc tế bổ sung trong bối cảnh Hệ thống Bretton Woods cố định hệ thống tỷ giá. Giá trị của SDR được xác định ban đầu tương đương với 0.888671 gram vàng nguyên chất - tương đương với 1 USD ở thời điểm đó.

Sau khi hệ thống Bretton Woods sụp đổ vào năm 1973, đồng SDR được xác định lại bằng một rổ các đồng tiền bao gồm USD, EUR, RMB, JPY và GBP. Giá trị của đồng SDR so với đồng USD được xác định hàng ngày và được đăng trên website của IMF.

Nó được tính bằng tổng giá trị cụ thể của mỗi đồng tiền được định giá bằng đồng USD, dựa trên tỷ giá được niêm yết vào trưa mỗi ngày tại thị trường London.