Tuổi trẻ chung tay xây dựng thành phố có chất lượng sống tốt

(VOH) - Xây dựng TPHCM có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình là 1 trong 7 chương trình hành động được Đại hội Đảng bộ TP lần X đặt ra. Trung tâm công tác xã hội TP với vai trò tập hợp thanh niên thực hiện nhiệm vụ chính trị - hoạt động xã hội cũng đang góp sức vào mục tiêu này.

 

Các bạn trẻ nhặt rác tại công viên 23/9. Ảnh: Mỹ Hương

Việc làm nhỏ

Là người lên kế hoạch, đưa ý tưởng và gắn bó từ đầu, Lê Thị Ánh Ngọc cho biết: Những ngày mới hoạt động, đội hình tuyên truyền công viên không rác, công viên sạch - đẹp - an toàn gặp không ít khó khăn khi lượng người tham gia quá ít, đôi khi phải hủy chương trình vì một số thành viên bận học hoặc có việc đột xuất. Nhưng, khi vận động, tuyên truyền được khẳng định bằng hiệu quả thì không chỉ đoàn viên - thanh niên mà cả người dân cũng tham gia, số lượng ngày càng nhiều và hiệu suất công việc không ngừng nâng cao. "Chúng tôi chủ động thu hút bằng cách thay đổi nội dung, không chỉ tuyên truyền, dọn dẹp mà còn trò chơi và tập huấn kỹ năng", bạn Lê Thị Ánh Ngọc chia sẻ.

Chương trình hành động “Xây dựng công viên sạch, đẹp, an toàn” được duy trì tại 5 công viên : 23/9, 30/4, Chi Lăng, Lê Văn Tám và công viên Lê Thị Riêng. Hàng tuần, chiều thứ năm, Nguyễn Thị Thu Thảo - sinh viên năm thứ ba Đại học Luật TP.HCM có mặt tại công viên, tập hợp nhóm, hướng dẫn làm việc, giúp mọi người thu gom rác, tuyên truyền khách du lịch, người dân ý thức hơn trong bỏ rác đúng nơi quy định, thực hiện ứng xử văn hóa nơi công cộng.. Thảo kể: “Tụi em không thể đứng trước mặt cô chú mà nói đừng xả rác nữa mà chỉ lẳng lặng đi theo để nhặt rác, khi đó, nhiều cô chú cũng hỏi tụi con làm vậy có được tiền không ? Sao phải làm vậy? tụi em chỉ cười và nói: không ạ, tụi con làm vì thích thôi ! Qua chương trình này, em thấy hiệu quả mang lại khá tốt, mọi người có ý thức hơn trong việc bỏ rác đúng nơi quy định, hiểu rõ hơn cách giữ gìn môi trường”.

Sức lan tỏa lớn

Ông Huỳnh Thanh Nhã - PGĐ Trung tâm công tác xã hội - Đội trưởng đội công tác xã hội thanh niên thành phố cho biết, triển khai từ đầu tháng 9, đến nay chưa được 2 tháng nhưng chương trình có sức lan tỏa lớn và có hơn 1.000 lượt đoàn viên - thanh niên cũng như người dân đăng ký tham gia.

Ngoài tuyên truyền “truyền thống” bằng băng rôn, pano, áp phích thì việc đa dạng trong cách tổ chức, đổi mới vận động tuyên truyền như thực hiện ký cam kết của người dân lên những bức tranh... là cách làm sáng tạo giúp chương trình không bị nhàm chán. Bên cạnh đó, khi tham gia, các tình nguyện viên còn được rèn luyện kỹ năng giao tiếp, kỹ năng vận động thuyết phục, kỹ năng phân loại rác sinh hoạt, được cung cấp kiến thức về bảo vệ môi trường... Chính điều này làm chương trình ngày càng có sức thu hút.

“Hiện nay tại các công viên, lượng rác ngày càng ít đi, chúng tôi cũng có so sánh, thống kê từ ngày thực hiện công trình công viên không rác, đến nay chuyển qua công viên sạch – đẹp – an toàn thì lượng rác ngày càng ít đi, nhận thức của người dân tại công viên có chuyển biến rất cao”, ông Nhã cho biết.