Tuổi trẻ phải làm chủ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4

(VOH) - Trong xu thế hội nhập sâu rộng như hiện nay, trước những tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, đòi hỏi chúng ta phải có những dự báo, đánh giá sát hơn để từ đó đưa ra những mục tiêu, chương trình, hình thức và hoạt động của công tác Đoàn và phong trào thanh niên phù hợp với điều kiện đặc thù của thành phố, để tiếp tục là địa phương dẫn đầu phong trào thanh niên và xứng đáng với Thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu.

Đó là những chia sẻ, gửi gắm và yêu cầu mà Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng với Ban thường vụ Thành đoàn Thành phố về chương trình công tác Đoàn và phong trào Thanh thiếu nhi Thành phố 2017.

Buổi làm việc của Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng với Ban thường vụ Thành đoàn Thành phố về chương trình công tác Đoàn và phong trào Thanh thiếu nhi Thành phố 2017

Tận dụng tối đa mạng xã hội để tuyên truyền

Báo cáo với Đoàn công tác của Ban thường vụ Thành ủy trong buổi làm việc vào sáng nay 10/2, đại diện Thành đoàn cho biết trong năm 2016, đơn vị đã làm tốt việc đẩy mạnh thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức tổ chức thực hiện công tác giáo dục đoàn ở cả 4 mặt: giáo dục chính trị tư tưởng; giáo dục truyền thống; giáo dục đạo đức lối sống cho mỗi đoàn viên thanh niên và giáo dục pháp luật. Thành đoàn cũng triển khai rộng khắp nhiều phong trào hoạt động mang ý nghĩa xã hội to lớn như “Xung kích xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, xung kích vì an sinh xã hội; bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, đồng hành với thành niên lập thân, lập nghiệp và tìm kiếm việc làm…

Tổ chức đoàn các cấp cũng luôn chú trọng công tác mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên, xây dựng Đoàn vững mạnh… Bên cạnh những mặt được vẫn còn một số hạn chế như, nhiều cơ sở đoàn chưa quan tâm đến sự sáng tạo trong cách thức tập hợp, sinh hoạt đoàn viên; chất lượng công trình thanh niên chưa cao.

Bà Nguyễn Thị Lệ, Trưởng ban dân vận Thành ủy góp ý: “Phong trào của chúng ta rất nhiều nhưng thực chất chưa có chiều sâu và chúng ta cũng chưa có những giải pháp mới. Trong quá trình tổ chức thực hiện, việc đúc kết kinh nghiệm thực tiễn còn rất nhiều hạn chế. Trong quá trình nắm bắt tư tưởng, định hướng dư luận trong thanh niên, chúng ta đã có cố găng nhưng chưa kịp thời, đặc biệt là trong thanh niên, sinh viên và trong công nhân lao động”.

Đồng tình với ý kiến trên, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cũng chỉ ra rằng, việc tuyên truyền cho đoàn viên thanh niên nhiều lúc không cần “đao to búa lớn” mà bằng những gì gần gũi nhất sẽ có tác động sâu sắc và lâu dài hơn. Đặc biệt, các bộ, tổ chức Đoàn phải biết tận dụng tối đa mạng xã hội để tuyên truyền bởi đối tượng tuyên truyền của mình đa số là người trẻ, đã và đang làm chủ công nghệ. 

Bí thư Đinh La Thăng dẫn chứng, với tình trạng tai nạn giao thông ở thành phố tăng vọt trong năm 2016, nếu biết tận dụng mạng xã hội sẽ có tác động không nhỏ đối với đoàn viên thanh niên.

"Một điều rất dễ thực hiện, là Trưởng ban tuyên giáo Thành đoàn mỗi sáng ra chỉ cần mở mạng xã hội, chỉ cần viết một dòng trạng thái “Các bạn ra đường đã đội mũ bảo hiểm chưa?”, hay “Nhớ, đã sử dụng rượu bia thì không nên điều khiển phương tiện giao thông”. Chỉ cần nhắc mấy câu như vậy, đều đặn mỗi ngày,  việc làm đó tôi cho rằng sẽ tác động lan toả nhiều hơn những chương trình tuyên truyền rầm rộ”, Bí thư Thăng gợi ý.

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng.

Đẩy mạnh tuyên truyền về cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4

Riêng đối với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 mà Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đặt ra, đại diện Ban thường vụ Thành đoàn cũng xác định những phần việc cụ thể của mình, trong thời gian tới phải từng bước tiếp cận, tìm hiểu và phổ biến trong các tổ chức đoàn, đoàn viên của thành phố hiểu biết, thông tin về cuộc cách mạng này cũng như những tác động của nó đối với mọi người.

Ông Lâm Đình Thắng, Phó bí thư thường trực Thành đoàn nhấn mạnh: “Tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ này là có thật chứ không phải là chuyện chung chung. Từ đó, Thành đoàn sẽ xác định những giải pháp liên quan đến hoạt động Đoàn như: thông tin tuyên truyền, nội dung hoạt động, phương thức hoạt động như thế nào để phù hợp với sự phát triển về mặt khoa học công nghệ. Thêm nữa, Thành đoàn phải giải quyết những vấn đề đặt ra do Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đặt ra, đó là thất nghiệp sẽ gia tăng”.

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng bày tỏ niềm vui mừng về kết quả mà Thành đoàn đã làm được trong 2016; đồng tình với các chương trình của Thành đoàn đề ra trong năm 2017 với 3 nhiệm vụ trọng tâm, 8 chỉ tiêu cơ bản, 7 giải pháp cụ thể để thực hiện tốt các phần việc trong năm nay.

Bí thư thành ủy cũng yêu cầu một số nhiệm vụ mới mà Thành đoàn phải thực hiện như Cần đánh giá đặc thù hoạt động, phong trào nâng; có dự báo chính xác hơn về những điều kiện đặc thù của thành phố trước thời kỳ cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đối với thanh niên, tuổi trẻ; đề nghị ,tập trung chăm lo xây dựng đoàn, công tác đoàn; tiếp tục tổng kết đánh giá các mô hình để rút kinh nghiệm từ thực tiễn. Kiện toàn ban chấp hành thường vụ Thành đoàn, xem lại chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị trực thuộc thành để để có tổ chức lại phù hợp, đáp ứng yêu cầu của một thành phố đổi mởi, một thành phố sẵn sàng đón nhận những thay đổi của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

“Chúng ta không chỉ sống trong không gian mạng được nhưng rõ ràng, tỷ trọng GDP của thế giới và cả nước không chỉ tạo ra trong công trường nhà máy mà còn ở không gian mạng. Tỷ trọng này sẽ tăng lên nhanh hơn nữa. Sau này, ranh giới giữa công nghiệp - nông nghiệp với dịch vụ, du lịch bị thu hẹp lại. Nhiều chỗ cũng sẽ không phân biệt được giữa nông - công nghiệp. Để làm được điều này chúng ta phải khuyến khích, tăng cường quảng bá để nâng cao nhận thức của tuổi trẻ về Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Đoàn thành niên phải làm sao giúp hướng sinh viên vào học các ngành khoa học công nghệ và kỹ thuật. Đề nghị Đoàn phải tăng cường quảng bá, nâng cao nhận thức của tuổi trẻ, sẵn sàng đáp ứng các ứng dụng KHCN, khoa học sáng tạo. Hơn ai hết, tuổi trẻ phải là lực lượng đi đầu”, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Về chủ trương thực hiện Thành phố khởi nghiệp trong giới trẻ, ông Lâm Đình Thắng, Phó bí thư thường trực Thành đoàn cho biết, từ định hướng Thành ủy khi phát động TPHCM thành Thành phố khởi nghiệp cho giới trẻ vào tháng 3 năm ngoái, đến nay Thành đoàn cũng đã đề ra những chương trình tạo chuyển động chung cùng với thành phố. Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp cũng được nâng lên từ 30 - lên 100 tỷ; ra mắt Quỹ đầu tư sáng và khởi nghiệp. Tuy nhiên, đến nay, hoạt động của Quỹ vẫn chưa chính thức tiến hành do vướng nhiều quy định của Chính phủ.