"Tương lai của thành phố, của đất nước luôn thuộc về những người trẻ"

(VOH) - “...Những gì đẹp nhất, đáng hy vọng nhất thuộc về các bạn” đó là khẳng định của ông Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính Trị - Bí thư Thành ủy TPHCM tại Lễ kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2016) vào sáng nay 25/3 tại hội trường thành phố.

>> Toàn văn bài phát biểu của Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng

Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng nhắn nhủ với thế hệ trẻ: Chúng ta hãy cùng nhau hành động bằng lương tâm và trách nhiệm, bằng sức mạnh tình đoàn kết. Học tập, rèn luyện, tìm tòi sáng tạo không ngừng chính là hành động, cần kiệm liêm chính như lời Bác Hồ dạy.

Các bạn trẻ thành phố nên trăn trở, suy tư, tìm ra những giải pháp hiệu quả nhất cho công việc của tập thể, gia đình, can đảm lập nghiệp, tự chủ bản thân chính là hành động, không quên quá khứ, biết dành dụm cho tương lai, cùng nhau gìn giữ môi trường sống trong lành, bảo vệ sự tốt đẹp, chống lại cái xấu xa hằng ngày quanh mình, chính là các bạn đang hành động đúng hướng. Tận tình giúp đỡ người khác, chăm sóc người già, bảo vệ và nâng niu các em nhỏ, thương yêu nhau như người thân là những hành động cao cả nhất cần được vinh danh. 

Ông Đinh La Thăng chia sẻ: “Là một trung tâm kinh tế, văn hóa hàng đầu đất nước, TPHCM có vai trò quan trọng trong việc tạo ra động lực, nguồn lực, cảm hứng phát triển, mạnh mẽ cho cả khu vực rộng lớn ở phía Nam và cả nước. Hôm nay tôi muốn nói rõ rằng, trọng trách đó trước hết thuộc về các bạn. Những đoàn viên, thanh niên của thành phố, các bạn phải xứng đáng với hai lần nhận danh hiệu Anh hùng Nhà nước và nhân dân phong tặng. Các bạn phải sẵn sàng, giống như lớp lớp cha anh trước đây luôn thường trực nhận về mình những công việc khó khăn, vất vả nhất, luôn sẵn sàng đến bất cứ nơi đâu, phấn đấu không mệt mỏi và mang tình quyết định cho sự thịnh vượng của thành phố.

Cái đích cuối cùng mà chúng ta muốn đạt tới là biến TPHCM là nơi đáng sống nhất trong khu vực. Ở đó, mọi người đều được chăm sóc, đều được tạo cho những cơ hội để học tập, làm việc để thịnh vượng, sống trong sự đùm bọc, giúp đỡ chí tình, chí nghĩa của đồng bào. Ở đó, con người luôn có trước có sau, trọng nghĩa trọng tình, nhường cơm sẻ áo. Một cuộc sống mà đáng để chúng ta mong ước, hiến dâng toàn bộ sức lực của mình và thực hiện cho bằng được. Tôi muốn các bạn là những người thắp thật sáng ngọn lửa khát vọng về một ngày mai tươi đẹp cho thành phố thân yêu của chúng ta”.

Bí thư Thành ủy TP Đinh La Thăng trao tặng bức trướng “Tuổi Trẻ TPHCM rèn luyện đức, luyện tài, xung kích, sáng tạo, góp phần xây dựng thành phố có chất lượng sống tốt”.

Còn nhớ tháng 3/1976, ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh được tổ chức tại Thủ Đô Hà Nội, Trung ương Đảng cũng đã kêu gọi toàn thể cán bộ đoàn viên thanh niên cả nước, biến chủ nghĩa Anh hùng Cách mạng trong kháng chiến, thành chủ nghĩa Cách mạng trong xây dựng bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa.

Với tinh thần lao động hăng say, thanh niên cả nước đã tích cực tham gia các phong trào xung kích làm chủ tập thể, phong trào tuổi trẻ sáng tạo, truyền tay nghề, thi thợ giỏi, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất, hoàn thành vượt mức kế hoạch 5 năm.

Tuổi trẻ cả nước đã chung sức vượt khó khăn, thiếu thốn về đời sống và kỹ thuật, góp sức khai thông đường sắt thống nhất, tạo điều kiện phát triển kinh tế vào giao lưu giữa hai miền Nam Bắc, cùng lúc đó, ở TPHCM, hàng ngàn bạn trẻ đoàn viên thanh niên hăng hái tham gia cứu trợ đồng bào, dọn dẹp và tái lập thành phố, bảo vệ trường lớp, truy quét văn hóa phẩm đồi trụy…

Tuổi trẻ thành phố hăng hái đi xây dựng vùng kinh tế mới, mang lại hiệu quả cao. Nhiều mô hình, công trình đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng nhân dân thành phố, như công trường thủ công Trần Quang Cơ, nông trường Lê Minh Xuân, xây dựng kênh Đông – Củ Chi, Hồ Dầu Tiếng, thủy điện Trị An…

Một tiết mục ca múa nhạc được biểu diễn trong chương trình.

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Thành ủy viên – Bí thư Thành đoàn TPHCM nhấn mạnh: “Bước vào thời kỳ đổi mới, những giá trị truyền thống của tuổi trẻ từ những ngày đầu mới giải phóng đã hun đúc tinh thần và ý chí quyết tâm của thanh niên thành phố trong công cuộc xây dựng và bảo vệ và phát triển TP, đất nước.

Tuổi trẻ thành phố luôn năng động, sáng tạo, xung kích trong các hoạt động, phong trào. Chúng ta có quyền tự hào về sự lớn mạnh, lan toả khắp cả nước của những phong trào lớn xuất phát từ công tác đoàn và thanh thiếu nhi của thành phố.

Đó là chiến dịch tình nguyện ánh sáng văn hóa hè, chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh mà nay là phong trào tình nguyện thanh niên có sức lan tỏa. Đó là phong trào sinh viên 3 tốt mà nay đã phát triển thành phong trào sinh viên 5 tốt trong sinh viên cả nước. Đó là phong trào 3 trách nhiệm trong cán bộ công chức và viên chức trẻ. Đó là chương trình rèn luyện đoàn viên. Đó là cuộc vận động những người cộng sản trẻ”.

“Ấn tượng, sâu sắc, mới lạ, nhiều cảm xúc và đầy sức sống trẻ”, đó là cảm nhận chung của những người tham dự Lễ kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Chương trình hừng hực khí thế của tuổi trẻ đã truyền lửa và tinh thần dấn thân của tuổi trẻ trên các lĩnh vực, trong từng nhiệm vụ của thanh niên thành phố.

Cựu cán bộ Thành Đoàn - ông Nguyễn Minh Nhựt – Giám đốc – Tổng biên tập Nhà xuất bản Trẻ TP.HCM – một đơn vị trực thuộc của Đoàn Thanh Niên cộng sản Hồ Chí Minh nhìn nhận: Các cán bộ đoàn viên hôm nay đã kế thừa được năng lực tổ chức của các thế hệ đi trước, vận dụng một cách sáng tạo để tổ chức các chương trình kỷ niệm, truyền thống ngày một tốt hơn.

Ông Nhựt cũng cho rằng, người cán bộ Thành Đoàn vừa là thủ lĩnh của thanh niên, nhưng cũng là người bạn của thanh niên, vì vậy cần nâng cao năng lực, trình độ bản thân, gương mẫu, gần gũi, nhiệt tình, phát động các phong trào tình nguyện trong lớp trẻ thanh niên, biến quá trình đào tạo trở thành quá trình tự đào tạo, đem tài năng, sức lực, trí tuệ, cùng với thanh niên phấn đấu vươn lên, xây dựng thành phố ngày một văn minh, nghĩa tình.

Đối với bạn Trần Thị Kim Phụng – một đoàn viên trẻ công tác tại Nhà thiếu nhi Thành phố, công tác Đoàn đã truyền lửa, truyền nhiệt huyết giúp em hoàn thiện bản thân, hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, bồi đắp sự tự tin, rèn luyện tinh thần dấn thân, đi đầu trong mọi việc.

Tuy nhiên, để công tác Đoàn thu hút được nhiều bạn trẻ, theo bạn Phụng, tổ chức Đoàn nên tuyên truyền rộng rãi những gì Đoàn đã làm được, những lợi ích đem lại cho giới trẻ, thanh niên khi tham gia phong trào. Những thanh niên được trưởng thành và phát triển từ Đoàn cũng nên chia sẻ lại về một thời tuổi trẻ ý nghĩa của mình để tác động đến suy nghĩ, nhận thức của thanh niên hôm nay.

Mục tiêu xây dựng TPHCM rất rõ ràng và đầy khát vọng, các bạn trẻ cần mạnh mẽ dấn thân, lập nghiệp, thực hiện bằng tất cả ưu thế của tuổi trẻ, mạnh dạn hiến kế, tổ chức đa dạng nhiều chương trình của riêng mình, tham gia giải quyết trực tiếp những vấn đề bức xúc của người dân, cải tiến quy trình làm việc, nâng cao năng suất lao động tại từng địa phương, cơ quan, đơn vị, chủ động tiếp cận và làm chủ các thành tựu khoa học kỹ thuật, công nghệ.