Chờ...

Tuyến Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương bị đội vốn

(VOH) - Sáng 16-7, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải kiểm tra thực tế các ga, bể đúc dầm tại Quận 9 và làm việc với lãnh đạo TP.HCM về tình hình triển khai thực hiện tuyến tàu điện ngầm trên địa bàn thành phố.

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải (đứng giữa, hàng đầu) nghe báo cáo về tình hình triển khai thực hiện tuyến tàu điện ngầm trên địa bàn thành phố. Ảnh: Đình Sang

Báo cáo Phó thủ tướng, ông Bùi Xuân Cường – Trưởng Ban Quản lý Đường sắt Đô thị TP.HCM cho biết, đến thời điểm này, gói thầu 1A xây dựng đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát TP thuộc tuyến đường sắt đô thị Bến Thành – Suối Tiên đã lập xong thiết kế kỹ thuật, dự toán và hồ sơ mời thầu, dự kiến sẽ triển khai đấu thầu trong quý 3 năm 2015. Trong khi đó, ga Nhà hát TP đã hoàn tất tường vây và cọc chống. Riêng ga Ba Son đã thực hiện khoảng 36% khối lượng.

Theo đánh giá của lãnh đạo một số bộ ngành, tuyến Metro số 1 đạt tiến độ đề ra, đảm bảo an toàn trong thi công. Các gói thầu số 1B và số 2 được Hội đồng nghiệm thu nhà nước kiểm tra đánh giá chất lượng đảm bảo yêu cầu. "Hiện nay, thành phố đang tập trung triển khai. Tổng mức đầu tư hiện vẫn đang giữ ở mức 2.300 tỷ Yên, tương đương 54.000 tỷ đồng. Vừa qua, Ban cũng đã báo cáo và Thủ tướng Chính phủ cũng đã cho phép điều chỉnh đến năm 2020 sẽ đưa vào khai thác", ông Cường cho biết.

Lãnh đạo thành phố hứa quyết tâm thực hiện tốt các dự án này. Mặc dù vậy, để đẩy nhanh tiến độ, trung ương cần có cơ chế áp dụng chung cho các dự án, đặc biệt là đối với các dự án có nguồn vốn vay của nước ngoài. "Không lẽ suốt ngày chúng ta đi xử lý tình huống, cho nên, vấn đề chính sách chúng ta phải xem xét để xứ lý công trình này và các công trình khác về sau. Tôi đề nghị cho sơ kết để từ đó kịp thời điều chỉnh, việc nào liên quan đến Quốc hội, Chính phủ, các bộ ngành", Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín đề nghị.

Lãnh đạo TP cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép ủy quyền cho UBND TP được thẩm định thiết kế cơ sở và thiết kế kỹ thuật đối với các dự án đường sắt đô thị do UBND TP quyết định đầu tư thay vì thực hiện như quy trình cũ, tức trình Bộ Giao thông Vận tải. Về vấn đề này, Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải ủy quyền cho UBND TP thẩm định trên cơ sở có sự đồng ý về mặt chủ trương của Thủ tướng. 

Về tuyến Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương, vốn dành cho dự án này đã vượt tổng mức đầu tư được phê duyệt khoảng 60%. Số vốn tăng thêm sẽ được kêu gọi hỗ trợ từ các tổ chức tài chính quốc tế như Ngân hàng Đầu tư châu Âu, Ngân hàng Phát triển châu Á và Ngân hàng tái thiết Đức. Chính phủ đã đồng ý về nguyên tắc việc điều chỉnh dự án. Tuy nhiên, vì số vốn đầu tư vượt quá 10.000 tỷ đồng nên phải trình Quốc hội thảo luận thông qua. Nếu làm đúng theo quy trình này, dự án sẽ kéo dài thêm khoảng 3 năm, đồng thời các bước đã thực hiện sẽ phải được làm lại. Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải cho rằng, nếu dự án kéo dài, vốn đầu tư sẽ bị đội lên, hiệu quả đầu tư sẽ giảm xuống. "Thành phố còn một loạt tuyến khác và đang thực hiện công tác xúc tiến đầu tư. Vấn đề này cần hết sức quan tâm vì nếu có 1 tuyến thì không giải quyết được vấn đề. Trong khi đó, việc đầu tư các nhà ga, chúng ta đã tính toán các kết nối trong tương lai, cho nên càng đưa các tuyến tương lai vào sử dụng sớm sẽ càng phát huy hiệu quả đầu tư, đặc biệt là giải quyết được vấn đề hệ thống giao thông của thành phố. Chúng ta cần khẩn trương nếu không sẽ không đáp ứng kịp nhu cầu phát triển", Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đôn đốc.

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải (trái) thị sát tình hình. Ảnh: Đình Sang

Chính vì lẽ đó, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương xúc tiến hoàn chỉnh cơ sở pháp lý vấn đề điều chỉnh dự án, đồng thời thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước xúc tiến dự án đầu tư tuyến metro số 5 trình Quốc hội trong tháng 10 tới. Trong khi chờ Quốc hội cho ý kiến, các công việc đang triển khai đối với tuyến metro số 2 vẫn tiếp tục thực hiện.

Phó Thủ tướng chỉ đạo: Đối với tuyến đường sắt này và các dự án khác, đề nghị TP.HCM, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Xây dựng rà soát lại các tiêu chuẩn, an toàn cả về con người và công trình; giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì xây dựng các tiêu chuẩn về kỹ thuật nhằm bảo đảm kết nối thiết bị giữa các tuyến. Phó thủ tướng cũng nhắc nhở các Bộ ngành, UBND thành phố rà soát, cập nhật, nâng cao các tiêu chuẩn về an toàn như khả năng giảm tạo tiếng ồn, kết nối đồng bộ với đường sắt quốc gia./.