Tỷ lệ giải quyết kiến nghị của cử tri đạt gần 90%

VOH - Tại buổi làm việc sáng 11/10 của Phiên họp thứ 27 Ủy ban Thường vụ Quốc hội, báo cáo cho thấy trong số hơn 2.700 kiến nghị cử tri gửi lên, đã có 2.474 kiến nghị được giải quyết.

Sáng 11/10, sau khai mạc Phiên họp thứ 27 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình trình bày các báo cáo: công tác dân nguyện của Quốc hội trong tháng 9 năm 2023; kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 5; Quốc hội khóa XV; kết quả tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Quốc hội năm 2023.

Về kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội (ĐBQH), đã có 2.765 kiến nghị được tổng hợp chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Đến nay, 2.474 kiến nghị đã được giải quyết, trả lời đạt tỷ lệ 89,5%.

Tỷ lệ giải quyết kiến nghị của cử tri đạt gần 90% 1
Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình - Nguồn: Cổng TTĐT Quốc hội

Thời gian tới cần khắc phục một số tồn tại, hạn chế trong công tác tổng hợp ý kiến, kiến nghị cử tri và việc giải quyết, trả lời kiến nghị như gửi Báo cáo tổng hợp kiến nghị cử tri của một số Đoàn ĐBQH chưa đảm bảo đúng thời hạn; giải quyết, trả lời của cử tri của một số Bộ, ngành chưa đảm bảo thời hạn; chậm xây dựng trình ban hành các văn bản quy phạm pháp luật…

Về tình hình khiếu nại, tố cáo, báo cáo của Thanh tra Chính phủ và Bộ Công an cho biết tình hình công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trong tháng 9 tăng so với tháng 8/2023.

Tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương, các cơ quan đã tiếp 374 lượt với 756 công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về 370 vụ việc và có 19 đoàn khiếu kiện đông người. So với tháng 8/2023, tăng 32 lượt công dân và 31 vụ việc. Tình hình khiếu kiện ở Trung ương vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp.

Về kết quả tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của của công dân gửi đến Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, Đoàn ĐBQH đã tiếp 5.844 lượt người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về 5.468 vụ việc. Qua tiếp công dân, đã ban hành 986 văn bản chuyển đơn của công dân đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Các cơ quan nhận được 33.334 đơn thư của công dân chuyển đến, số lượng tăng 23,8% so với năm 2022; đã tổ chức nghiên cứu, đánh giá và giám sát việc giải quyết đối với 122 vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp để kiến nghị giải quyết dứt điểm.

Công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Quốc hội vẫn còn một số tồn tại, hạn chế: Việc chủ động tổ chức, thực hiện tiếp công dân của Đoàn ĐBQH, ĐBQH ở một số địa phương còn hạn chế, chủ yếu phụ thuộc vào kế hoạch tiếp công dân định kỳ của địa phương và phân công của Đoàn ĐBQH; chất lượng phân loại, xử lý đơn còn những hạn chế, tình trạng chuyển đơn đến cơ quan không đúng thẩm quyền giải quyết…

Tồn tại, hạn chế của các cơ quan có thẩm quyền giải quyết: Việc thực hiện một số kiến nghị về hoàn thiện các quy định của pháp luật về giải quyết đơn kiến nghị, phản ánh; việc rà soát, lập danh sách vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài ở một số địa phương còn thiếu tính chủ động, chưa kịp thời lập kế hoạch và tiến hành kiểm tra, rà soát để giải quyết dứt điểm tại địa phương…

Bình luận