Dự thảo đang được lấy ý kiến góp ý rộng rãi và được đánh giá là một bước đi mạnh mẽ trong phân quyền, phân cấp quản lý nhà nước về giáo dục.
Một trong những điểm nổi bật nhất của dự thảo là việc mở rộng quyền hạn cho UBND cấp tỉnh thông qua việc phân cấp thực hiện 7 nhiệm vụ quan trọng trước đây thuộc thẩm quyền của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Những nhiệm vụ này được giao cho Chủ tịch UBND cấp tỉnh theo Nghị định 143/2025/NĐ-CP và sở GD&ĐT sẽ giữ vai trò tham mưu, triển khai cụ thể.

Bảy nhiệm vụ bao gồm:
1. Công nhận tỉnh đạt chuẩn phổ cập giáo dục mức độ 1, 2 và xóa mù chữ mức độ 1.
2. Cho phép thành lập cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông của tổ chức quốc tế, cơ quan ngoại giao.
3. Chuyển đổi loại hình cơ sở giáo dục của các tổ chức quốc tế sang hoạt động phi lợi nhuận.
4. Phê duyệt việc liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ nước ngoài.
5. Cấp, gia hạn, sửa đổi quyết định thành lập văn phòng đại diện của tổ chức giáo dục nước ngoài.
6. Xử lý các thủ tục cấp, thu hồi giấy phép văn phòng đại diện của cơ sở giáo dục nghề nghiệp quốc tế.
7. Đánh giá điều kiện tổ chức dạy tiếng dân tộc thiểu số tại địa phương.
Sở GD&ĐT sẽ đảm nhiệm toàn bộ công tác quản lý nhân sự trong hệ thống giáo dục công lập cấp tỉnh, bao gồm cả việc tuyển dụng, bổ nhiệm, thuyên chuyển, đánh giá, đào tạo và nâng ngạch chức danh. Đây là sự thay đổi lớn vì trước đây, việc quản lý nhân sự giáo viên các bậc mầm non, tiểu học và THCS do cấp huyện và phòng GD&ĐT đảm nhiệm.

Cấp xã có thêm quyền quyết định nhân sự và công nhận hội đồng trường
Không chỉ cấp tỉnh, UBND cấp xã cũng được tăng cường thẩm quyền đáng kể. Theo dự thảo, chủ tịch UBND xã sẽ có quyền:
Bổ nhiệm, miễn nhiệm, điều động, khen thưởng, kỷ luật người đứng đầu và cấp phó các cơ sở giáo dục công lập thuộc phạm vi quản lý.
Thành lập hội đồng trường, công nhận hoặc miễn nhiệm các thành viên hội đồng trường; công nhận hoặc không công nhận hiệu trưởng, phó hiệu trưởng tại các cơ sở giáo dục tư thục.
Hai nhiệm vụ trên lần đầu tiên được trao cho cấp xã, thể hiện xu hướng “trao quyền” mạnh hơn tới cơ sở. Ngoài ra, bộ phận chuyên môn giáo dục – đào tạo thuộc phòng văn hóa – xã hội cấp xã cũng được giao nhiệm vụ tham mưu cho UBND xã trong việc thực hiện các chức năng quản lý giáo dục tại địa phương.
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, dự thảo Thông tư là công cụ pháp lý cụ thể hóa hai nghị định quan trọng ban hành trong năm 2025 Nghị định 142 và 143 nhằm phân định rõ thẩm quyền giữa các cấp chính quyền trong lĩnh vực giáo dục.
Việc điều chỉnh này không chỉ đảm bảo tính liên tục, thống nhất trong quản lý nhà nước, mà còn phù hợp với yêu cầu thực tiễn khi hệ thống giáo dục ngày càng mở rộng, đa dạng về loại hình và nhu cầu quản lý tại cơ sở ngày càng cao.
Bộ cũng khẳng định mục tiêu chính của việc phân cấp là nâng cao hiệu quả thực thi chính sách, rút ngắn thời gian xử lý các thủ tục hành chính, tăng tính chủ động của địa phương và đáp ứng tốt hơn nhu cầu giáo dục sát thực tế của từng vùng, miền.