Ứng dụng công nghệ cao trong khám chữa bệnh là nhu cầu tất yếu

(VOH) - Sáng 16/10, tại Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra Hội nghị quốc tế “Infomatics về sức khỏe” lần thứ 1.

Hội nghị do Hội Khoa học kinh tế y tế Việt Nam tổ chức, quy tụ hơn 300 nhà khoa học, bác sĩ trong và ngoài nước nhằm giới thiệu và tìm ra các giải pháp ứng dụng công nghệ cao trong khám chữa bệnh.

Nguyên bộ trưởng Bộ Y tế Trần Thị Trung Chiến

Nguyên bộ trưởng Bộ Y tế Trần Thị Trung Chiến phát biểu tại hội nghị 

Phó Giáo sư Phạm Lê Tuấn – Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế  cho biết, cách mạng 4.0 đã có những tác động rất lớn đến ngành y tế, đòi hỏi bức thiết các bệnh viện phải hướng tới bệnh viện thông minh để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân trong công tác chăm sóc sức khỏe. Hiện gần 13.000 cơ sở y tế trong cả nước đã kết nối liên thông dữ liệu khám chữa bệnh với cơ quan Bảo hiểm xã hội. Nhiều bệnh viện đã ứng dụng công nghệ 4.0 vào công tác quản lý, công tác chuyên môn như phần mềm quản lý bệnh viện HIS, telemedicine, bigdata…

Để tiến tới ứng dụng công nghệ thông tin, hướng tới bệnh viện thông minh, Phó Giáo sư Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh  - Bộ Y tế nhìn nhận, quan trọng nhất vẫn là sự thay đổi trong nhận thức, mạnh dạn ứng dụng công nghệ thông tin của người đứng đầu lãnh đạo các Sở Y tế, các bệnh viện. Trong xu hướng các bệnh viện đang phải tự chủ tài chính thì việc đầu tư công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ cao, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân là rất cần thiết.