Ứng phó bão Dianmu: Cần tập trung quyết liệt

(VOH) - Cơn bão số 3 - Dianmu đang hoạt động mạnh trên khu vực Bắc Biển Đông và khả năng ảnh hưởng đến đất liền nước ta. Đây là cơn bão đầu tiên hình thành từ áp thấp nhiệt đới ngay trên Biển Đông kể từ đầu năm đến nay.

Để kịp thời ứng phó với bão số 3 diễn biến khá phức tạp này, sáng nay 18/8, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì cuộc họp trực tuyến với Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai và lãnh đạo 28 tỉnh, thành phố từ Hà Tĩnh trở ra.

Đường đi và vị trí cơn bão lúc 14g chiều 18/8. Ảnh: Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Nguyễn Xuân Cường, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai nhận định, bão vào khả năng gây mưa lớn ở khu vực các tỉnh từ Bắc Trung Bộ trở ra trong khi nền đất bị bão hòa, ngậm nước nhiều. Bão vào khi triều cường lớn, nếu xảy ra mưa lớn thì khả năng gây tổn thất là rất lớn nếu công tác chuẩn bị ứng phó không khẩn trương tích cực bởi các địa phương còn đang khắc phục hậu quả bão số 1 và số 2 gây ra.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn liên tục bám sát diễn biến, có những cảnh báo kịp thời để các địa phương và người dân chủ động ứng phó trên phương châm 4 tại chỗ. Lực lượng biên phòng phối hợp với các địa phương tổ chức hướng dẫn tàu thuyền vào bờ an toàn, yêu cầu người dân tại các lồng bè vào bờ khẩn trương để đảm bảo an toàn tính mạng. Các địa phương phải cấm biển từ trưa 18/8. 

Phó Thủ tướng cũng đề nghị Bộ Công thương chỉ đạo Điện lực Việt Nam đảm bảo điện lưới, nguồn điện, vì điện có vai trò hết sức quan trọng trước, trong và sau bão. Các địa phương khẩn trương đưa ra các kịch bản đối phó với quyết tâm cao nhất để hạn chế thiệt hại về tài sản, tránh thiệt hại về người.

Đối với sản xuất nông nghiệp, tổng kiểm tra toàn bộ công trình thủy lợi bơm tiêu nước, chuẩn bị lực lượng để có giải pháp kỹ thuật, có nguồn giống dự phòng cho sản xuất từ thủy sản, hoa màu để hỗ trợ người dân khi tình huống xấu xảy ra.

Theo Báo cáo của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Bộ đội Biên phòng các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Quảng Trị phối hợp với ngành thủy sản, gia đình chủ tàu, thuyền trưởng đã thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho hơn 36.000 phương tiện, lồng bè, lều chòi với trên 125.000 người biết vị trí, hướng di chuyển của bão số 3 để chủ động di chuyển phòng tránh.