Ứng phó bão số 9 không được chủ quan, phải khẩn trương và quyết liệt

(VOH) - Sáng 18/12, tại Hà Nội, Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai họp trực tuyến để nhận định về diễn biến bão và tham mưu các kịch bản ứng phó.

 12 người chết, gần 20.000 người phải sơ tán là ghi nhận thiệt hại ban đầu sau khi bão RAI còn gọi là bão số 9 đổ bộ vào Philippines. Nhận định tại cuộc họp cho thấy, bão số 9 với cường độ mạnh có đường đi bất thường vào cuối mùa mưa bão còn diễn biến rất phức tạp và đe dọa toàn bộ vùng biển Bắc, Giữa và Nam Biển Đông. Ông Hoàng Phúc Lâm, Phó giám đốc Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia lưu ý: “Gió mạnh và mưa lớn sẽ bắt đầu từ đêm nay, vì vậy các công tác ứng phó phải tiến hành xong trước 18h tối nay, để muộn sẽ gây khó khăn cho việc di chuyển tránh trú của ngư dân. Mặc dù quỹ đạo bão không vào đất liền nhưng đây là cơn bão mạnh cấp 13 đến 14 khi vào gần đất liền vẫn còn cấp 12, ảnh hưởng đất liền vẫn còn gió cấp 8 tương đương như 1 cơn bão bình thường khi đổ bộ vào đất liền”.

Các đại biểu cho rằng, cần xác định cụ thể vùng nguy hiểm của bão để phục vụ công tác tham mưu, chỉ đạo các địa phương và thông tin kịp thời đến người dân chủ động ứng phó bão. Theo nhận định, đối tượng nguy cơ cao chịu tác động bởi bão gồm: người và các phương tiện tàu cá, tàu vận tải hoạt động trên biển, phương tiện thủy nội địa, lồng bè nuôi trồng thủy sản; các dàn khoan, công trình dầu khí, hệ thống công trình đê, kè nhất công trình đang thi công; các hồ chứa nước… đòi hỏi công tác chỉ đạo ứng phó phải chủ động cả trên biển, ven biển và sẵn sàng trên đất liền. Lưu ý các tàu thuyền trên đường di chuyển của bão ở khu vực quần đảo Hoàng Sa và Bắc Biển Đông, Đại tá Nguyễn Đình Hưng, Trưởng phòng Cứu hộ - cứu nạn, Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng cho biết: “Còn khoảng 60 phương tiện với khoảng 500 lao động đang hoạt động ở khu vực Hoàng Sa và Bắc Biển Đông chủ yếu là của các tỉnh Quảng Ngãi, Phú Yên, Bình Định, mặc dù không nằm trong vùng nguy hiểm nhưng do nằm trên hướng di chuyển của bão theo dự báo vì vậy trong ngày hôm nay tiếp tục đôn đốc các đơn vị kêu gọi và hướng dẫn các phương tiện này thoát ra khỏi vùng nguy hiểm hoặc vào nơi trú tránh an toàn. Trong hôm nay và sáng ngày mai sẽ bắn pháo hiệu tại các điểm cảnh báo bão cho tàu thuyền hoạt động ven bờ và người dân trên các lồng bè chòi canh nuôi trồng thủy sản”.

Ứng phó bão số 9 không được chủ quan, phải khẩn trương và quyết liệt 1
Ảnh: SGGPO

Cùng với đó, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có Công điện gửi Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố gồm: Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên, Bình Định, Khánh Hòa; Giám đốc các Ban Quản lý đầu tư và xây dựng thủy lợi 5; các Ban Quản lý dự án đang quản lý các dự án sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới hồ chứa về việc tăng cường bảo đảm an toàn công trình thủy lợi và phòng, chống ngập lụt, úng, đề phòng mưa lớn do ảnh hưởng của cơn bão số 9.

Đến nay, đã có 10 tỉnh, thành phố thực hiện lệnh cấm biển gồm: Bình Thuận, Ninh Thuận, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Trị, Quảng Bình. Lực lượng biên phòng tuyến biển phối hợp với chính quyền các địa phương thông báo và hướng dẫn gần 45.000 tàu, thuyền với khoảng 243.000 người biết diễn biến bão số 9 vào nơi trú tránh an toàn.