Ung thư vú không phải là bệnh nan y, phát hiện sớm chữa khỏi rất cao

(VOH) - Ung thư vú là căn bệnh thường gặp và gây tử vong đứng thứ hai trong các bệnh ung thư.

Ngày 18/10, tại TPHCM, Quỹ hỗ trợ bệnh nhân ung thư "Ngày mai tươi sáng" thuộc Bộ Y tế cùng phối hợp với tập đoàn Roche tổ chức Ngày Hội Hồng với thông điệp: “Cùng đẩy lùi ung thư vú tại Việt Nam”. Ngày hội đã thu hút hơn 3000 người tham gia vào các hoạt động đi bộ và đạp xe “Vì phụ nữ-Vì ngày mai “để kêu gọi cộng đồng cùng chung tay ngăn ngừa, phòng chống ung thư vú. 

Theo Phó giáo sư tiến sĩ Nguyễn Tuấn Hưng, Phó vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ - Bộ Y tế, ung thư vú là căn bệnh thường gặp và gây tử vong đứng thứ hai trong các bệnh ung thư. Trên thế giới mỗi năm có khoảng 1,7 triệu ca mắc mới và 52.000 ca tử vong vì bệnh ung thư vú. Riêng tại Việt Nam, mỗi năm phát hiện 15.000 người mắc bệnh này. Song điều đáng nói là tại Việt Nam, do nhận thức của cộng đồng còn hạn chế nên có đến 70% người bệnh đến khám ung thứ vú ở giai đoạn muộn, dẫn đến kết quả điều trị không như mong muốn, tỷ lệ tử vong cao. Trong khi đó, tại các nước phát triển, 80% bệnh nhân ung thư vú được kiểm soát tốt nhờ phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Do đó cần tăng cường nhận thức của cộng đồng về ngăn ngừa, phòng chống ung thư vú, tăng cường năng lực của cán bộ y tế các cấp trong công tác chuẩn đoán và điều trị nhằm giảm tỷ lệ tử vong và ung thư vú biết sớm trị lành.

 "Cần truyền thông cho mọi đối tượng hiểu rằng, ung thư vú không phải là một bệnh nan y mà bằng lối sống tích cực, ý chí và nghị lực, điều trị có hiệu quả thì ung thư vú hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu được phát hiện ở giai đoạn sớm", Phó Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Tuấn Hưng cho biết thêm.

Còn theo Tiến sĩ-Bác sĩ Phạm Xuân Dũng, Phó giám đốc Quỹ hỗ trợ bệnh nhân ung thư "Ngày mai tươi sáng", ung thư vú là loại ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ trên thế giới trong đó có Việt Nam nhưng ít người biết đến một điều quan trọng “biết càng sớm khả năng kiểm soát càng tốt” của căn bệnh này. Vì vậy, thông qua hoạt động của Ngày Hội Hồng, công tác tuyên truyền về căn bệnh này sẽ được đẩy mạnh, nhất là công tác sàng lọc phát hiện sớm và áp dụng những tiến bộ mới trong điều trị bệnh ung thư vú. Từng bước đẩy lùi căn bệnh này góp phần đem lại cuộc sống hạnh phúc cho phụ nữ tại Việt Nam.

Ngày hội không chỉ thu hút sự tham gia của chị em phụ nữ mà kể cả nam công nhân Võ Nguyễn Thanh Tuấn - Công ty Bayer Việt Nam cũng quan tâm và hiểu được ý nghĩa của việc này: "Tham gia Ngày Hội Hồng này, em muốn tăng thêm sự hiểu biết của mình về ung thư vú. Thứ hai là em muốn chia sẻ với bạn bè để mọi người nâng cao sự hiểu biết của mình cũng như là ý thức tầm quan trọng là mình phải thương yêu, quan tâm chăm sóc những người phụ nữ của mình nhiều hơn".

Các bạn trẻ tham gia ủng hộ Ngày Hội Hồng - Ảnh: SGGP.

Tại ngày hội, nhiều chị em phụ nữ đã được tư vấn, thăm khám, tầm soát miễn phí ung thư vú. Những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh sẽ được giới thiệu chụp nhũ ảnh miễn phí tại bệnh viện Ung bướu TPHCM. Đây cũng là hoạt động kỷ niệm ngày phụ nữ Việt Nam 20/10 và hưởng ứng tháng phòng chống ung thư vú toàn cầu.