Ngày 8/7/2025, Chính phủ ban hành Nghị định 199/2025/NĐ-CP, chính thức sửa đổi, bổ sung một số quy định quan trọng trong Nghị định 26/2023/NĐ-CP liên quan đến Biểu thuế xuất khẩu, nhập khẩu ưu đãi, và các điều kiện áp dụng Chương trình ưu đãi thuế cho ngành sản xuất, lắp ráp ôtô.
Điểm đáng chú ý trong nghị định mới là nới lỏng điều kiện về sản lượng tối thiểu để các doanh nghiệp sản xuất ôtô được hưởng thuế nhập khẩu ưu đãi.
Sản lượng xe điện, hybrid, xe chạy pin nhiên liệu, xe dùng nhiên liệu sinh học hoặc khí thiên nhiên sẽ được tính gộp vào tổng sản lượng xe chạy xăng, dầu của doanh nghiệp để xét điều kiện ưu đãi.
Chính sách này được xem là bước đi mang tính chiến lược nhằm khuyến khích phát triển xe xanh, góp phần thực hiện cam kết giảm phát thải khí nhà kính và định hướng chuyển đổi năng lượng quốc gia.
Nghị định cũng cho phép doanh nghiệp sở hữu trên 35% vốn điều lệ của các công ty sản xuất, lắp ráp ôtô được cộng gộp sản lượng từ các công ty này để đủ điều kiện xét ưu đãi. Doanh nghiệp sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn về tính chính xác của sản lượng kê khai. Nếu phát hiện khai báo sai, sẽ bị truy thu thuế và xử phạt theo quy định.
Cơ quan hải quan nơi đăng ký Chương trình ưu đãi thuế sẽ thực hiện hoàn thuế nhập khẩu linh kiện tương ứng với sản lượng ôtô thực tế đã xuất xưởng trong kỳ xét ưu đãi.
Nghị định cũng có những thay đổi quan trọng trong biểu thuế xuất khẩu và thuế nhập khẩu ưu đãi.
Đáng chú ý nhất là Phospho vàng, một nguyên liệu đầu vào chiến lược trong các ngành như phân bón, bán dẫn và sản xuất pin. Hiện tại mức thuế xuất khẩu đang là 5% nhưng sẽ tăng lên 10% từ 1/1/2026 và tiếp tục tăng tiếp 15% từ 1/1/2027.
Mục tiêu của việc tăng thuế là hạn chế xuất khẩu thô, bảo vệ tài nguyên khoáng sản, đồng thời hướng đến phát triển sâu chuỗi giá trị trong nước như sản xuất chip, pin xe điện và hóa chất cao cấp.
Ở chiều nhập khẩu, tấm thép đen cán để tráng thiếc (TMBP) nguyên liệu cho sản xuất bao bì kim loại chỉ được hưởng thuế suất 0% đến hết tháng 8/2025, trước khi tăng lên 7% từ 1/9/2025. Đây là dấu hiệu cho thấy Chính phủ đang muốn bảo hộ ngành thép nội địa giảm phụ thuộc vào nhập khẩu.
Một số mặt hàng nhựa Polyetylen nguyên liệu phổ biến trong bao bì và nhựa công nghiệp như Polyetylen chứa alpha-olefin, copolyme etylene-alpha-olefin,… sẽ bị áp thuế nhập khẩu 2% thay vì 0% như trước. Dự báo điều này có thể ảnh hưởng đến giá thành của các sản phẩm tiêu dùng và bao bì nhựa trong ngắn hạn.
Với những điều chỉnh mới, Nghị định 199/2025/NĐ-CP được đánh giá là một công cụ quan trọng trong chính sách phát triển công nghiệp chiến lược không chỉ hỗ trợ các ngành công nghệ cao mà còn góp phần chuyển đổi xanh, tăng cường tự chủ sản xuất, và bảo vệ tài nguyên quốc gia.



