Ưu tiên chuyển ngay cho TPHCM 30.000 sinh phẩm để truy vết, khoanh vùng nguy cơ

(VOH) - Đó là đề nghị của Phó Thủ tướng Chính phủ - Vũ Đức Đam tại cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19 vào chiều 10/2.

Tại điểm cầu TP.HCM có Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố - Nguyễn Thiện Nhân; Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Anh Đức dự.

Đề nghị cung cấp các sinh phẩm để Thành phố chủ động truy vết

Báo cáo tình hình kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn TPHCM từ ngày 5/2-8/2, Giám đốc Sở Y tế TPHCM - Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, thông qua việc TPHCM đã xét nghiệm hơn 8.000 nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất, phát hiện 8 trường hợp mắc Covid-19.

Ngoài ra khi xét nghiệm kiểm tra người tiếp xúc với các ca bệnh đã phát hiện 25 ca dương tính. Tổng cộng đã xác định 33 trường hợp nhiễm Covid-19, các trường hợp này liên quan chủ yếu đến đội bốc xếp của công ty VIAGS và 5 công ty phụ các bộ phận liên quan như giám sát hàng hóa của sân bay Tân Sơn Nhất, người nhà và nhân viên của các bộ phận này.

Về điều tra các trường hợp giám sát F1, F2 cũng như xét nghiệm trên diện rộng cộng đồng ở địa phương, đã truy xuất 1.194 trường hợp F1, đã có kết quả là 1.189, còn 5 trường hợp mới xác định lấy mẫu; F2 là 1.150, trong đó là âm tính là 1.090, còn chờ là 60 ca. Ngoài ra trong cộng đồng đã xét nghiệm 6.511 trường hợp, trong đó âm tính là 5.124 trường hợp, còn chờ là 1.390. Đã tập trung cách ly 1.194 người, cách ly tại nhà là 1.150, đang điều trị là 33 người, tình trạng bệnh nhân đều ổn định.

Về các biện pháp đã thực hiện, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết nhanh chóng truy vết các ca lây nhiễm F1, F2, khoanh vùng dịch tễ và xét nghiệm để đảm bảo kết quả trong 24 giờ, khoanh vùng phong tỏa tạm thời 33 địa điểm có ổ dịch trong cộng đồng và đề xuất xử lý tiêu độc khử trùng; điều tra xét nghiệm đối với người tiếp xúc, xét nghiệm toàn bộ 1.932 nhân viên của bệnh viện 175 đã có kết quả âm tính.

Ngoài ra, ngành y tế phối hợp với Cảng vụ hàng không kiểm tra lại hoạt động của sân bay và đánh giá các nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, có biện pháp chấp hành, chấn chỉnh.

Xét nghiệm lại lần 2 toàn bộ 622 nhân viên bốc xếp của công ty VIAGS trong ngày 8/2, qua đó đã phát hiện 1 trường hợp dương tính. Trường hợp này có làm chung ca với bệnh nhân 1979; xét nghiệm toàn bộ 1.900 nhân viên sân bay lần 2 khoảng 24 giờ trước khi làm nhiệm vụ ngày hôm sau.

Triển khai toàn bộ tầm soát Covid cho người nhà của toàn bộ nhân viên của công ty VIAGS, đến 10h ngày 10/2 thì đã tiếp cận 926 hộ/1.569 hộ gia đình, bao gồm 2.836. Những trường hợp này sẽ khai báo tại chính quyền địa phương theo danh sách của sân bay, Sở Y tế sẽ mời ra từng nhóm để làm xét nghiệm gộp theo mỗi gia đình; xét nghiệm tầm soát cho 99 bệnh nhân đến khám tại bệnh viện 175 trong cùng khung thời gian bệnh nhân 1979 trong ngày 3/2, 5/2 và tất cả đều âm tính.

 “Các biện pháp thực hiện trong ngày 10/2 là tiếp tục lấy mẫu và thực hiện xét nghiệm tầm soát cho toàn bộ người nhà của nhân viên là công ty bốc xếp VIAGS để có cơ sở đánh giá các nguy cơ, nguồn lây cũng như thời điểm khởi đầu… Tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm lần 3 cho toàn bộ nhân viên là công ty bốc xếp VIAGS. Trước mỗi ca đi làm, chúng tôi đều xét nghiệm lại hết, coi như đây là nhóm nguy cơ cao.

Các biện pháp tiếp tục triển khai và tiếp tục thực hiện biện pháp chống dịch Trung ương, kích hoạt toàn bộ hệ thống dự phòng và điều trị trong toàn bộ hệ thống y tế thành phố, tiếp tục khẩn trương, tổ chức điều tra truy vết người bệnh tiếp xúc với các ca bệnh Covid-19 mới phát hiện trong cộng đồng, khoanh vùng dập dịch triệt để tại các địa điểm liên quan”.

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh cũng đề nghị Bộ Y tế cung cấp các sinh phẩm mà chưa được phép lưu hành như test các nguyên nhân, kháng thể được sử dụng tại các Viện nghiên cứu như Viện Pasteur để thành phố chủ động hơn trong việc truy vết, đánh giá được nguy cơ.

Viện Pasteur đang làm việc với 1.600 kháng thể của các nhân viên, từ đó mới biết được nguồn lây nhiễm ở đâu cũng như xét nghiệm lại toàn bộ cho thân nhân của 1.600 nhân viên này.

Ưu tiên chuyển ngay cho TPHCM 30 ngàn sinh phẩm để Thành phố chủ động truy vết, khoanh vùng nguy cơ 1
Tại điểm cầu tại TP.HCM có Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố - Nguyễn Thiện Nhân; Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Anh Đức.

Về các phương án phòng chống dịch của TP.HCM, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố - Nguyễn Thiện Nhân cho biết thêm:

 “TP.HCM sẵn sàng phương án cách ly và chữa trị khi số người dương tính và điều trị tăng từ 30 lên 50 người. Phương án này chúng tôi đã có từ năm ngoái nhưng chưa dùng đến, bởi vì không đến 50 người nhưng bây giờ đã 33 người có thể có nguy cơ lên.

Thứ hai, nếu gần 50 người thì chuẩn bị phương án 50-80 người, trong đó tôi cho rằng đội ngũ y tế phải chuẩn bị 3 ca 4 kíp. Thành phố năm ngoái cũng dự kiến vấn đề này, các bệnh viện quận huyện đều đào tạo 1 ê kíp bổ sung. Hàng ngày, họ không làm về lây nhiễm nhưng họ được huấn luyện bổ sung để các bác sĩ không bị quá tải nếu dịch bệnh kéo dài”.

Vì sao F1 xét nghiệm âm tính mà khi tiếp xúc với F2 thì F2 bị dương tính?

Đối với việc xét nghiệm, xử lý mẫu của TP.HCM, Thứ trưởng Bộ Y tế - Nguyễn Trường Sơn đánh giá, tốc độ xử lý các mẫu xét nghiệm của TP.HCM lấy mẫu rất nhanh chóng, nhưng việc xử lý mẫu thì cũng cần thời gian.

Giải thích vì sao F1 xét nghiệm âm tính mà khi tiếp xúc với F2 thì F2 bị dương tính, Thứ trưởng Bộ Y tế - Nguyễn Trường Sơn phân tích:

“Có 2 khả năng. F1 đã qua thời gian kháng nguyên dương tính và trở thành âm tính và F2 được phát hiện đang ở giai đoạn có kháng nguyên dương tính. Thứ 2, F1 có thể chính là F0 đầu tiên để lây cho bệnh nhân 1979 và sau đó lây cho các trường hợp F2 có tiếp xúc F1 có kết quả bằng âm tính”.

Trước kiến nghị của TPHCM, Phó Thủ tướng Chính Phủ - Vũ Đức Đam đề nghị Bộ Trưởng Bộ Y tế ưu tiên chuyển vào ngay các sinh phẩm cho TP.HCM dùng, văn bản thủ tục bổ sung sau. Ông cũng lưu ý quản lý chặt kết quả, không thông tin rộng rãi:

"Tôi cũng báo cáo lại với các đồng chí TP.HCM thông cảm. Anh em có cái test đó nhưng đã ký văn bản để phân bổ cho các tỉnh rồi, nhưng giờ tình trạng TPHCM là đô thị lớn nên Ban chỉ đạo đề nghị các tỉnh thông cảm, gom lại, trước mắt gởi ngay cho TPHCM 30 ngàn sinh phẩm, sau đó mình cân đối lại.

Tôi hoan nghênh thành phố, hoan nghênh Bộ Y tế, chúng ta đã phản ứng rất nhanh, cơ bản đã làm rất đúng, TPHCM có thuận lợi là bài bản từ trước tới nay”.