Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp bất thường, xem xét hỗ trợ người dân do dịch COVID-19

(VOH) - Tại phiên họp, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến Báo cáo của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

Sáng ngày 08/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp phiên bất thường để xem xét, cho ý kiến về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo đề nghị của Chính phủ.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Ảnh: Quốc Hội 

Phát biểu khai mạc phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết xem xét, cho ý kiến về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 là nội dung quan trọng, cấp bách cần được quyết định ngay, triển khai kịp thời trong tình hình hiện nay. Do đó, ngay sau khi Chính phủ trình nội dung, các cơ quan của Quốc hội đã tiến hành thẩm tra, trước đó các cơ quan của Quốc hội đã rất chủ động nắm tình hình .

Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, ngay từ khi cả nước bước vào cuộc chiến chống lại dịch Covid-19, tư tưởng chỉ đạo và phương châm "chống dịch như chống giặc" được xác định kiên quyết, kiên trì và thực hiện xuyên suốt. Hưởng ứng Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, cả hệ thống chính trị đã quyết liệt vào cuộc, đoàn kết thống nhất thực hiện tốt các biện pháp chống dịch mà Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia đề ra thực hiện với quyết tâm cao; đồng thời chủ động ngăn chặn dịch bệnh trên toàn quốc và kiểm soát có hiệu quả sự lây lan, bảo vệ tốt nhất tính mạng và sức khỏe của Nhân dân.

Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ trong phòng, chống dịch cũng như quan tâm đến vấn đề ổn định, khôi phục sản xuất, kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội và chăm lo đời sống của người dân. Đặc biệt Chính phủ chủ động đề xuất đưa ra các chính sách biện pháp để hỗ trợ người dân doanh nghiệp vượt qua khó khăn, thể hiện rõ tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”...

Chủ tịch Quốc hội đề nghị, sau khi các chính sách được ban hành, các cấp, các ngành chủ động thực hiện ngay, có hiệu quả để bảo đảm sự hỗ trợ kịp thời đến người dân, hạn chế thấp nhất độ trễ của chính sách khi đi vào cuộc sống; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để không  xảy ra hiện tượng tiêu cực, trục lợi chính sách, thiếu minh bạch trong tổ chức thực hiện.

UBTVQH mong muốn các chính sách tiếp nối, lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa tinh thần tương thân, tương ái trong cộng đồng. Cuộc chiến chống dịch bệnh COVID-19 sẽ còn nhiều khó khăn nhưng với sức mạnh đoàn kết, ý chí quyết tâm, quyết thắng, tin tưởng Việt Nam sẽ đẩy lùi được dịch bệnh.

Tại phiên họp, UBNVQH đã nghe Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng trình bày Báo cáo về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19; Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Đức Hải trình bày Báo cáo thẩm tra.

Sau đó, UBTVQH tiến hành thảo luận nội dung nêu trên.

Rà soát được hơn 52.000 người liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai - Thông tin Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 cho biết, tính đến 17 giờ 00 ngày 07/4/2020 có 3.292 người đang trong Bệnh viện Bạch Mai.
Ngành cấp nước TPHCM chung tay chống dịch Covid-19 và biến đổi khí hậu - Công đoàn Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) xây dựng các chương trình trọng điểm cùng người lao động chung tay trong việc phòng chống dịch Covid-19.