Chờ...

Vấn đề hôm nay: Phát huy sức trẻ tình nguyện vì cộng đồng

(VOH) - Tháng 3 - Tháng thanh niên năm 2009 sắp khép lại sau những hoạt động sôi nổi của tuổi trẻ TP với chủ đề “Tuổi trẻ TP hành động vì an sinh xã hội”.

Vấn đề hôm nay: Phát huy sức trẻ tình nguyện vì cộng đồng

 

(VOH) - Tháng 3 - Tháng thanh niên năm 2009 sắp khép lại sau những hoạt động sôi nổi của tuổi trẻ TP với chủ đề “Tuổi trẻ TP hành động vì an sinh xã hội”.

 

 

Lực lượng đoàn viên, thanh niên đang vớt rác và lục bình tại rạch Bà Tiếng - quận Bình Tân -TPHCM. Ảnh: Website quận Bình Tân

Ngay từ những ngày đầu tiên của Tháng Thanh niên năm nay, các cấp bộ Đoàn và đoàn viên, thanh niên tại 24 quận, huyện của thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên, thanh niên trong việc góp phần ổn định và phát triển kinh tế- xã hội. Hàng ngàn Đoàn viên, thanh niên TP đã tham gia tích cực vào các hoạt động như: chăm lo giúp đỡ các gia đình chính sách, thương bệnh binh nghèo; khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho người già và trẻ em bệnh tật; ra quân thực hiện cuộc vận động xây dựng khu phố “An toàn - sạch đẹp - văn minh - nghĩa tình”. Người dân TP không thể nào quên được hình ảnh những chiếc áo xanh tình nguyện dưới buổi trưa hè oi bức vẫn hăng say tham gia nạo vét dòng kênh, vớt rác thải “khai thông rạch Cầu Suối” thuộc địa bàn xã Vĩnh Lộc A và Vĩnh Lộc B huyện Bình Chánh. Hay những hình ảnh của người dân và Đoàn viên, thanh niên quận 3 đã cùng nhau dọn dẹp, giữ gìn vệ sinh môi trường nơi khu phố tạo nên một khí thế cho người dân thực hiện nếp sống văn minh đô thị. Có thể nói từ bao lâu nay lực lượng thanh niên luôn là lực lượng xung kích trong các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, vì xã hội. Chiếc áo xanh tình nguyện đã dần dà trở hình ảnh đẹp của thế hệ trẻ ngày nay.

 

Tuy nhiên có thể thấy những phong trào này chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn mà không được duy trì lâu dài thường xuyên để trở thành một dấu ấn của thanh niên. Điều này đã gây nên một sự phản cảm lâu nay, mà chính người dân và báo chí thường phê phán về cách làm đánh trống bỏ dùi, hay làm theo kiểu hình thức, nhiều công trình thực hiện xong sau một thời gian thì “đâu lại vào đấy” như: công trình nạo vét kênh Hàng Bàng, kênh Lò Gốm quận 6. Không thể phủ nhận những đóng góp của lực lượng Đoàn viên, thanh niên cho sự phát triển chung của TP nhưng đã đến lúc tổ chức Đoàn cần phải xây dựng chiến lược hoạt động lâu dài và căn cơ để những công sức đóng góp của thanh niên không bị lãng phí và bị xã hội lãng quên. Tại sao cứ đợi đến “Tháng thanh niên”, hay “Mùa hè xanh” thì mới khơi sức tình nguyện của thanh niên mà những hoạt động này không được làm thường xuyên và duy trì, phát huy để đem lại kết quả tốt nhất và để cho xã hội ghi nhận tinh thần phục vụ và xả thân của thanh niên.

 

Nghị quyết số 25 tại Hội nghị TW lần thứ 7 - Khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với thanh niên trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước đã đánh giá cao vai trò của thanh niên và đặt ra cho Tổ chức Đoàn và công tác thanh niên một nhiệm vụ lớn trong giai đoạn phát triển đất nước hôm nay. Do vậy, không thể khác được, Tổ chức Đoàn, từng cán bộ Đoàn và mỗi người Đoàn viên - thanh niên phải nhìn rõ tầm quan trọng của vai trò Đoàn, hãy nâng niu và tự hào hơn với màu áo của Đoàn. Và vì vậy, thiết nghĩ Tổ chức Đoàn các cấp hãy có nhiều sáng kiến hơn nữa để màu áo xanh tình nguyện có mặt ở mọi nơi, mọi lúc chứ không chỉ dừng lại ở tháng thanh niên. Đây là cơ hội để tổ chức Đoàn khơi sức thanh niên và để họ giữ vai trò xung kích đi đầu trong những hoạt động tình nguyện vì sự phát triển đi lên của TP HCM - TP Anh hùng.

 

Minh Hiệp