Vấn đề hôm nay: Xây nhà cho người thu nhập thấp - một chủ trương phù hợp lòng dân

(VOH) - Trong phiên họp chính phủ thường kỳ tháng 3 đã có quyết nghị về xây nhà cho người thu nhập thấp. Theo đó, từ nay đến năm 2015, nhà nước sẽ xây nhà cho người thu nhập thấp có thể mua hoặc thuê với giá rẻ.

Vấn đề hôm nay: Xây nhà cho người thu nhập thấp - một chủ trương phù hợp lòng dân

 

(VOH) - Trong phiên họp chính phủ thường kỳ tháng 3 đã có quyết nghị về xây nhà cho người thu nhập thấp. Theo đó, từ nay đến năm 2015, nhà nước sẽ xây nhà cho người thu nhập thấp có thể mua hoặc thuê với giá rẻ.

 

 

Kế hoạch này dự kiến sẽ đáp ứng 60% nhu cầu có nhà ở của học sinh, sinh viên và 50% công nhân lao động ở các khu chế xuất, khu công nghiệp được giải quyết chổ ở Quyết nghị của chính phủ kỳ này có quy định rất cụ thể các giải pháp thực hiện nên tính khả thi cao. Hai điều kiện khó khăn nhất để phát triển nhà cho người thu nhập thấp là quỹ đất và vốn đã có giải pháp. Các cơ sở đào tạo ngoài công lập được huy động vốn đầu tư cho dự án. Các dự án này ở cho người thu nhập thấp được rất nhiều ưu đãi.

 

Khi đầu tư xây dựng nhà ở công nhân, nhà ở giá thấp, chủ đầu tư dự án được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất. Các chủ đầu tư dự án được phép điều chỉnh tăng mật độ xây dựng và hệ số sử dụng đất 1,5 lần so với quy chuẩn quy hoạch xây dựng hiện hành. Các chủ đầu tư dự án được áp dụng thuế VAT 0% đối với các hợp đồng thuê nhà ở công nhân khu công nghiệp và hợp đồng bán nhà ở giá thấp. Chủ đầu tư được miễn thu nhập thuế thu nhập doanh nghiệp 4 năm kể từ khi có thu nhập chịu thuế, giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp trong 9 năm tiếp theo và được áp dụng thuế suất thu nhập doanh nghiệp là 10% trong suốt thời gian hoạt động.

 

Song song với các ưu đãi này, để ngăn chặn các tiêu cực có thể phát sinh, chủ đầu tư và các đối tượng được hưởng ưu đãi từ nhà ở cho người có thu nhập thấp cũng chịu nhiều ràng buộc. Chủ đầu tư dự án nhà ở học sinh, sinh viên, nhà ở công nhân khu công nghiệp, nhà ở giá thấp, không được tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng của dự án. Người thuê nhà ở học sinh, sinh viên, nhà ở công nhân khu công nghiệp phải đúng đối tượng, không được cho thuê lại hoặc chuyển nhượng hợp đồng thuê cho người khác. Người mua nhà giá thấp không được cho thuê, cho ở nhờ hoặc chuyển nhượng nhà ở dưới bất kỳ hình thức nào. Nếu có nhu cầu chính đáng cần chuyển nhượng nhà ở thì chỉ được chuyển nhượng cho nhà nước hoặc chủ đầu tư dự án. Giá bán nhà không cao hơn chi phí đầu tư của nhà ở giá thấp cùng loại tại thời điểm bán. Khi trả hết tiền mua nhà, người mua nhà giá thấp được cấp giấy chứng nhận quyền sử đụng nhà ở và đất ở nhưng trong giấy ghi rõ là loại nhà ở giá thấp không được chuyển nhượng tự do.

 

Phải nói, chủ trương xây nhà cho người thu nhập thấp rất phù hợp lòng dân vì hiện nay, cả nước có khoảng hơn 1 triệu hộ dân đang có nhu cầu nhà ở. Quyết nghị của chính phủ kỳ này kèm theo cả chính sách, quy định và các giải pháp cụ thể nên hy vọng sẽ sớm đi vào đời sống thực tế.

 

Nguyễn Khánh