Chờ...

Vàng nhẫn "vượt mặt" vàng miếng thần tốc, liệu có bất thường?

VOH - Giá vàng nhẫn đã có cú bứt phá mạnh mẽ, lần đầu 'vượt mặt' vàng miếng. Chuyện hiếm thấy trên thị trường kim loại quý đã xảy ra.

Giá vàng thế giới tăng thêm 36 USD, lên mức 2.411 USD/ounce. Quy đổi tương đương, giá vàng đạt 74 triệu đồng/lượng (chưa bao gồm thuế, phí). Do vàng miếng SJC vẫn không thay đổi nên chỉ còn cao hơn thế giới gần 3 triệu đồng/lượng.

Đây là mức thấp kỷ lục của chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới thời gian qua.

Riêng giá vàng nhẫn cao hơn 4 triệu đồng so với giá vàng thế giới.

vàng nhẫn
Ảnh minh họa

Cuối ngày 12/7, một số đơn vị kinh doanh niêm yết giá vàng nhẫn cao hơn vàng miếng SJC, khi chiều bán ra vượt 77,1 triệu đồng. Trong khi đó, giá bán vàng miếng SJC vẫn dưới 77 triệu đồng/lượng.

Giá vàng nhẫn đang ghi nhận mức cao từ đầu tháng 6. Chênh lệch giữa vàng nhẫn và vàng miếng SJC tiếp tục được rút ngắn về 330.000 đồng/lượng ở chiều thu mua. Giai đoạn trước tháng 6, chênh lệch giữa 2 mặt hàng này là hơn 17-18 triệu đồng/lượng.

Trong tháng 4, giá vàng nhẫn có những phiên tăng tới 2 triệu đồng/lượng.

Kể từ ngày 3/6, Ngân hàng Nhà nước bán vàng qua 4 ngân hàng thương mại có vốn nhà nước và Công ty SJC.

Giải pháp này đã mang lại hiệu quả là thu hẹp chênh lệch giữa giá vàng miếng SJC và giá vàng thế giới, hiện chỉ còn khoảng 3-4 triệu đồng/lượng. Giá vàng miếng SJC cũng đã không còn biến động hàng triệu đồng mỗi ngày như trước

Hiện giá vàng miếng SJC đã đứng im ở vùng giá 74,98-76,98 triệu đồng/lượng (mua - bán).

Ghi nhận việc mua vàng miếng tại SJC và 4 ngân hàng thực hiện qua cổng đăng ký bán trực tuyến thường nhanh chóng hết lượt mua.

Giá vàng nhẫn liên tục được các doanh nghiệp điều chỉnh cùng nhịp với diễn biến của giá vàng thế giới. 

Điều này chứng tỏ nhu cầu về mua vàng của người dân rất lớn, kể cả khi giá vàng thế giới và trong nước đang trên đà tăng.

Vàng nhẫn đang được xem là kênh đầu tư có hiệu suất tốt nhất từ đầu năm đến nay. Giá vàng nhẫn tăng gần 22%, trong khi vàng miếng SJC chỉ tăng hơn 4%.

Tuy nhiên, với mức tăng mạnh trong thời gian gần đây, người mua vàng nhẫn để đầu tư hay tích trữ cũng cần thận trọng, lựa chọn thời điểm phù hợp.

Giá vàng thế giới tăng vọt sau bài phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell tại phiên điều trần trước Quốc hội vừa qua. Ông Powell cho biết, lạm phát đang trên đà giảm về mức mục tiêu và khả năng cắt giảm lãi suất sẽ tăng nếu có thêm nhiều dữ liệu tích cực.

Theo công cụ theo dõi lãi suất FedWatch của CME group, các nhà giao dịch dự báo 73% khả năng FED sẽ xoay trục chính sách tiền tệ vào tháng 9 tới. Một đợt cắt giảm khác có khả năng diễn ra vào tháng 12.

Trong dự báo mới đây, các nhà phân tích hàng hóa tại Ngân hàng Citibank cho rằng, giá vàng có thể lên tới 2.600 USD/ounce vào cuối năm 2024 và dao động trong khoảng 2.800-3.000 USD/ounce cho tới giữa năm sau.