Vì đâu người dân thờ ơ với bảo hiểm y tế hộ gia đình?

(VOH) - Không có điều kiện để mua bảo hiểm cho tất cả thành viên trong gia đình; thủ tục kê khai còn rườm rà, rối rắm, chất lượng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế chưa đảm bảo…là những nguyên nhân cơ bản khiến cho người dân cho đến nay vẫn còn thờ ơ với bảo hiểm y tế hộ gia đình.

Theo luật bổ sung sửa đổi Bảo hiểm Y tế (BHYT) đến ngày 1/1/2016, tất cả người có tên trong sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú phải thực hiện Bảo hiểm Y tế theo hộ gia đình.

 Thủ tục kê khai rườm rà

Thế nhưng, theo ghi nhận có không ít nơi, người dân phiền lòng khi nói đến tham gia BHYT theo hình thức này. Anh Lê Ngọc Hiếu, ngụ Phường 6, quận Bình Thạnh cho hay bảo hiểm y tế của anh hết hạn ngày 29/2/2016, trước đó 15 ngày, anh phải lên đăng kí gia hạn nhưng rất bức xúc vì thủ tục.

“Tham bảo hiểm y tế gia đình, khi hết hạn, mua tiếp thì phải làm hồ sơ. Người ta mua tiếp đâu phải mua mới mà làm hồ sơ từ đầu. Thứ hai là bắt kê khai thành viên trong hộ khẩu, nhiều khi đi công tác xa nên khai đầy đủ cũng khó”.  – Anh Hiếu nói.

Chị Phương ngụ phường Bến Thành, Quận 1 cho biết, anh ruột của chị bị bắt kê khai lại hết, nếu mỗi năm mỗi kê mà áp dụng ngay cả cho người đã tham gia thì quả là khó quá.

Những hộ nhân khẩu lên đến hàng chục người hay trường hợp hộ khẩu một nơi nhưng lại ở một nẻo thì quá trình kê khai lại càng nhiều khê.

Ảnh minh họa: VNN

Ngoài việc kê khai theo mẫu DK01, còn phải thu thập số chứng minh nhân dân, mã thẻ bảo hiểm y tế của từng người... Đặc biệt với những hộ dân lao động nghèo, thuộc diện chính sách xã hội, không còn là hộ nghèo hay hộ cận nghèo nhưng để mua bảo hiểm một lúc cho nhiều nhân khẩu cũng quá sức với họ.

Chị Nguyễn Xuân Phương, ngụ huyện Bình Chánh chia sẻ nhiều hộ tại xã chưa tham gia được vì điều kiện kinh tế. “Ngay cả bản thân cũng chưa mua, ông anh và bà chị cũng có tham gia đâu mà mua”. – chị Phương cho biết.

Chất lượng khám chữa bệnh chưa đảm bảo ?!

Một cán bộ làm đại lý bảo hiểm y tế theo hộ gia đình tại cơ sở cho biết: Hiện nay, xu hướng là người dân chỉ thích mua bảo hiểm riêng lẻ cho đỡ rắc rối thủ tục đăng ký. Bên cạnh đó, người dân vẫn chưa tin tưởng lắm vào chất lượng khám chữa bệnh Bảo hiểm Y tế.

Về những bất cập trên, bà Nguyễn Thị Thu – Phó giám đốc Bảo hiểm xã hội, bà cho biết, về nguyên tắc khi gia hạn chỉ cần xuất trình cái thẻ cho đại lý người ta biết thôi, không cần kê. Người dân có thắc mắc gì cứ liên hệ bảo hiểm quận, huyện gần nhất để được giải đáp.

Việc bắt buộc người dân tham gia theo hình thức Bảo hiểm Y tế hộ gia đình đã có hiệu lực từ 1/1/2015 nhưng sau khi triển khai vào thực tế hiệu quả đã không được như mong muốn.

Trước tình hình đó, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã lùi thời hạn sang ngày 1/1/2016. Thế nhưng, đã 3 tháng trôi qua, tình hình xem ra vẫn không khả quan hơn. Thống kê cho thấy, hiện cả nước vẫn còn trên 16 triệu người chưa tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình, nhiều nhất trong số các nhóm đối tượng chưa tham gia.

Rõ ràng, những rườm rà trong thủ tục kê khai, điều kiện kinh tế một số hộ gia đình còn nhiều khó khăn, chất lượng khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế chưa cao là những rào cản khiến người dân thờ ơ với hình thức bảo hiểm này.