Vì sao đến trưa Sài Gòn còn bị bao trùm lớp mây mù?

(VOH) - Cho đến tận trưa nay (21/9), nhiều khu vực tại TPHCM bị bao trùm bởi lớp mây mù xám.

Theo chuyên gia khí tượng Lê Thị Xuân Lan, hiện tượng sương mù xuất hiện nhiều hơn trong những ngày gần đây do mưa nhiều, độ ẩm không khí cao, tới 90%, có nơi lên tới 100%, khiến không khí có nhiều hơi nước.

Bên cạnh đó, tại các đô thị lớn như TPHCM, Biên Hòa tình trạng ô nhiễm - bụi trở thành những “hạt nhân” để hơi nước bám vào tạo thành làn sương mỏng. Ngày nào trời nắng to, sương sẽ tan nhanh nhưng ngày ít nắng như hôm nay, sương tan rất chậm.

Khu đô thị tại Bình Thạnh (Ảnh chụp từ bến Bạch Đằng)

Cũng khu đô thị tại Bình Thạnh (Ảnh chụp từ Khu đô thị mới Thủ Thiêm)

Dự báo tình trạng sương mù sẽ còn tiếp diễn cho tới hết mùa mưa.

Nhiều người nghĩ rằng, sương mù vô hại, tuy nhiên do mù có chứa cả hơi nước và bụi ô nhiễm nên khi hít thở, người dân rất dễ hít vào phổi bụi, chất ô nhiễm, dẫn đến các bệnh về hô hấp.

Bà Lan khuyến cáo người dân khi ra đường cần đeo khẩu trang kĩ để tránh bụi, đồng thời bật đèn, chạy xe chậm để đảm bảo an toàn.

>>>> Cách phòng chống bệnh do bụi, sương mù gây ra

>>>> Một nửa dân số ở "xứ sở sương mù" có nguy cơ mắc bệnh ung thư

Cảng Sài Gòn - Quận 4 nhìn từ bến Bạch Đằng

Những tòa nhà biểu tượng cũng ẩn hiện trong "mây mù" (Ảnh chụp từ Khu đô thị mới Thủ Thiêm)

Dù trời có nắng nhưng không khí vẫn rất huyền ảo

Mặc dù, cuối tháng 3/2017, TPHCM đã lắp 48 bảng điện tử nhằm thông báo các chỉ tiêu môi trường không khí và nước cho người dân nhưng cho đến ngày 21/9, bảng điện tử trên đường Nguyễn Thị Minh Khai vẫn chỉ chạy các chỉ số chất lượng không khí, nước từ tháng 7/2017.

Để biết thêm thông tin về chỉ số môi trường,  sáng nay 21/9, chúng tôi liên hệ ông Cao Tung Sơn, Giám đốc Trung tâm Quan trắc Tài nguyên Môi trường, Sở TN-MT TPHCM và ông cho biết: hiện chưa có kết quả chỉ số không khí tức thời do các trạm quan trắc tự động tại TPHCM qua thời gian sử dụng đã xuống cấp hư hỏng và đang được từng bước đầu tư.

Như vậy, muốn có kết quả chỉ số không khí tháng 9 phải chờ lấy mẫu định kì, phân tích tới cuối tháng 9 có thể mới có.