Vì sao hoãn phiên xử phúc thẩm vụ án Alibaba?

Ngày 27/3, TAND Cấp cao tại TPHCM mở phiên xét xử phúc thẩm đối với Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch HĐQT Công ty CP địa ốc Alibaba) và các đồng phạm.

Phiên phúc thẩm được mở theo đơn kháng cáo kêu oan của Nguyễn Thái Luyện, Võ Thị Thanh Mai và đơn xin giảm nhẹ hình phạt của Nguyễn Thái Lực, Nguyễn Thái Lĩnh và 12 bị cáo khác.

Trước phiên xử diễn ra, có 3 bị cáo rút đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Có gần 100 bị hại kháng cáo đề nghị xem xét lại tiền bồi thường.

Vì sao hoãn phiên xử phúc thẩm vụ án Alibaba? 1
Bị cáo Nguyễn Thái Luyện - Ảnh: VNN

Tại phiên phúc thẩm, có 6 luật sư bào chữa cho Nguyễn Thái Luyện nhưng có tới 3 luật sư vắng mặt. Nhiều luật sư bào chữa cho các bị cáo khác cũng vắng mặt.

Một số bị cáo, luật sư và đại diện VKS đề nghị hoãn phiên tòa.

Sau khi hội ý, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa để đảm bảo quyền lợi cho các bị cáo.  Phiên tòa sẽ được mở lại vào ngày 8/5.

Xem thêm: Xe cứu thương chở quan tài tông đuôi xe buýt, 2 người bị thương

Tại phiên xét xử sơ thẩm, TAND TPHCM tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thái Luyện tù chung thân; Nguyễn Thái Lĩnh 17 năm tù cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bị cáo Võ Thị Thanh Mai bị tuyên 20 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 12 năm tù về tội “Rửa tiền”, tổng hợp hình phạt là 30 năm tù.

Cùng hai tội danh này, bị cáo Nguyễn Thái Lực bị tuyên phạt 17 năm và 10 năm tù, tổng hợp hình phạt là 27 năm tù.

Các bị cáo khác cũng lãnh án từ 10-19 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo bản án sơ thẩm, lợi dụng sự thiếu hiểu biết pháp luật của người dân trong việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, Nguyễn Thái Luyện và đồng bọn lừa đảo chiếm đoạt hơn 2.264 tỷ đồng.