Hôm nay (27/3): Xét xử phúc thẩm vụ án Công ty Alibaba

(VOH) - Sáng 27/3, TAND cấp cao tại TPHCM mở phiên tòa xét xử vụ án Alibaba do có kháng cáo của 18/23 bị cáo. Riêng Nguyễn Thái Luyện kháng cáo kêu oan và cho rằng mình không lừa đảo.

Phiên tòa do thẩm phán Võ Văn Khoa làm chủ tọa, dự kiến kéo dài đến ngày 5/4.

Sau phiên sơ thẩm, 18/23 bị cáo, 95 bị hại và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan gửi đơn kháng cáo. Bị cáo Luyện và vợ là Võ Thị Thanh Mai kháng cáo kêu oan, các bị cáo còn lại kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Bị cáo Luyện cho rằng không phạm tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và Công ty Alibaba không gian dối khi cung cấp thông tin về các thửa đất để bán cho khách hàng.

Cho đến thời điểm xét xử vụ án, Alibaba vẫn có đất để trả cho khách hàng. Đến trước thời điểm vụ án được khởi tố thì không có bị hại nào bị Alibaba chiếm đoạt tiền. Hội đồng xét xử kết tội Luyện lừa đảo chiếm đoạt tài sản là không đúng.

Hôm nay (27/3): Xét xử phúc thẩm vụ án Công ty Alibaba 1
Nguyễn Thái Luyện kháng cáo kêu oan 

Bị cáo Võ Thị Thanh Mai cũng có đơn kháng cáo kêu oan ở cả 2 tội danh: lừa đảo chiếm đoạt tài sản và rửa tiền. Tại phiên tòa, Mai không kêu oan tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản nhưng trong đơn kháng cáo, Mai vẫn khẳng định mình bị oan ở cả 2 tội danh trên.

TAND TPHCM đã tuyên phạt Nguyễn Thái Luyện mức án chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Võ Thị Thanh Mai 30 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và rửa tiền.

Các bị cáo còn lại có các mức từ 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo đến 27 năm tù.

Theo cáo trạng, Nguyễn Thái Luyện thành lập 22 công ty trực thuộc Công ty Alibaba, giao cho người thân tín, nhân viên đứng tên, mua số lượng lớn đất nông nghiệp tại các tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu. Luyện "vẽ" ra 58 "dự án ma" để bán, lừa đảo chiếm đoạt tiền của hàng ngàn khách hàng.

Toàn bộ dự án dân cư được tự vẽ trái phép mà Công ty Alibaba chuyển nhượng cho khách hàng không phải là đất thổ cư như nội dung thể hiện trong hợp đồng chuyển nhượng.

Cơ quan điều tra xác định Nguyễn Thái Luyện và đồng phạm đã lừa 4.500 người với số tiền chiếm đoạt gần 2.400 tỷ đồng.