Vụ án Alibaba: Nguyễn Thái Luyện lãnh án chung thân

(VOH) – HĐXX xác định hành vi của bị cáo Luyện là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, chiếm đoạt số tiền lớn nên tuyên án tù chung thân đối với bị cáo.

Sau 1 tuần nghị án kéo dài, ngày 29/12, TAND TPHCM tuyên án vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền đối với 23 bị cáo, xảy ra tại Công ty CP địa ốc Alibaba (gọi tắt là Công ty Alibaba).

Về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thái Luyện tù chung thân.

Cùng tội danh trên, Nguyễn Thái Lĩnh (em trai Luyện) 17 năm tù, Nguyễn Huỳnh Tú Trinh (nhân viên pháp lý Công ty Alibaba) 12 năm tù, Huỳnh Thị Ngọc Như (cựu Phó tổng giám đốc đào tạo Công ty Alibaba) 17 năm tù.

HĐXX tổng hợp mức án hai tội danh “rửa tiền” và lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, tuyên bị cáo Võ Thị Thanh Mai 30 năm tù, Nguyễn Thái Lực 27 năm tù.

HĐXX tuyên bị cáo Huỳnh Thị Kim Thắng 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội “rửa tiền”.

Các bị cáo khác cũng phải lãnh từ 10 tới 19 năm tù cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Vụ Alibaba: Nguyễn Thái Luyện lãnh án chung thân 1
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử. 

HĐXX buộc bị cáo Nguyễn Thái Luyện và Võ Thị Thanh Mai liên đới bồi thường 2.445 tỷ cho 4.548 bị hại. Buộc bị cáo Võ Thị Thanh Mai nộp lại số tiền hơn 12,9 tỷ đồng.

Đối với yêu cầu tiếp tục thực hiện hợp đồng mua bán đất của một số bị hại, tuy nhiên các dự án này không có thật nên HĐXX bác yêu cầu này và buộc bị cáo Nguyễn Thái Luyện và Võ Thị Thanh Mai liên đới bồi thường thiệt hại cho những bị hại này.

Đối với 20 thỏi kim loại màu vàng đã được cơ quan giám định xác định không phải là vàng kèm 2 túi đựng các giấy tờ cá nhân của bị cáo Luyện, HĐXX cho rằng đây là vật dụng và giấy tờ cá nhân của Nguyễn Thái Luyện nên trả lại cho cho bị cáo như đề nghị của bị cáo.

Đối với các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tiền mặt và tài sản khác, tiếp tục kê biên để đảm bảo việc thi hành án cho bị cáo.

Theo cáo trạng, Nguyễn Thái Luyện thành lập 22 công ty trực thuộc Công ty Alibaba, giao cho người thân tín, nhân viên đứng tên, mua số lượng lớn đất nông nghiệp tại các tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu. Luyện "vẽ" ra 58 "dự án ma" để bán, lừa đảo chiếm đoạt tiền của hàng ngàn khách hàng.

Tính đến thời điểm hiện tại, bị cáo Luyện đã có 2,8 triệu m2 đất ở Bình Thuận, 838 m2 đất ở Bà Rịa - Vũng Tàu và 1,19 triệu m2 đất ở Đồng Nai, vượt hạn mức quy định rất nhiều lần.