Vụ Alibaba: Y án chung thân đối với Nguyễn Thái Luyện

VOH - Ngày 19/5, TAND cấp cao tại TPHCM tuyên án vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản và rửa tiền xảy ra tại Công ty cổ phần địa ốc Alibaba do Nguyễn Thái Luyện cùng đồng phạm thực hiện.

HĐXX tuyên bác kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thái Luyện, y án chung thân đối với bị cáo này.

Đối với bị cáo Võ Thị Thanh Mai (vợ Luyện), HĐXX tuyên phạt 16 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 7 năm tù về tội rửa tiền, tổng hợp hình phạt là 23 năm (giảm 7 năm so với án sơ thẩm).

Các bị cáo còn lại được tuyên giảm từ 1-2 năm tù so với bản án sơ thẩm.

Vụ Alibaba: Y án chung thân đối với Nguyễn Thái Luyện 1
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử 

Hội đồng xét xử xác định Nguyễn Thái Luyện là chủ mưu, cầm đầu, chỉ đạo mọi hoạt động của Công ty Alibaba và chịu trách nhiệm chính trong vụ án.

Võ Thị Thanh Mai là giám đốc tài chính Công ty Alibaba, có vai trò giúp sức tích cực cho bị cáo Luyện. Bị cáo Mai chịu trách nhiệm giám sát toàn bộ thu chi của Công ty Alibaba và các công ty khác trong hệ sinh thái.

Các bị cáo còn lại với các vị trí, vai trò khác nhau trong hệ sinh thái Alibaba đã giúp sức cho bị cáo Luyện thực hiện hành vi lừa đảo.

Hội đồng xét xử cho rằng trong quá trình xét xử phúc thẩm, bị cáo Luyện đã nộp khắc phục 200 triệu đồng. Hành vi phạm tội và hậu quả mà Luyện là gây ra là đặc biệt nghiêm trọng, số tiền nộp khắc phục không đáng kể, do đó cần giữ nguyên hình phạt.

Bị cáo Võ Thị Thanh Mai nhận ra được hành vi sai phạm của mình và đã khắc phục một phần hậu quả nên tòa cho rằng cần xử mức thấp nhất của khung hình phạt.

Các bị cáo còn lại đã nộp khắc phục từ 10 - 20 triệu đồng nên được áp dụng thêm tình tiết giảm nhẹ.

HĐXX nhận định bị cáo Luyện đã điều hành Công ty Alibaba, xây dựng phương thức kinh doanh dựa trên những dự án không có thật. Nguyễn Thái Luyện và Võ Thị Thanh Mai có trách nhiệm liên đới bồi thường gần 2.500 tỷ đồng cho hơn 4.500 bị hại.