Vụ Alibaba: Nguyễn Thái Luyện nói dư sức bồi thường toàn bộ thiệt hại

VOH - Ngày 11/5, phiên phúc thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba) và đồng phạm về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Rửa tiền, tiếp tục phần xét hỏi.

Tại tòa, khi được hỏi về việc nâng vốn điều lệ một cách "chóng mặt", Nguyễn Thái Luyện khai việc tăng vốn điều lệ là có thật và được góp bằng tài sản.

Viện kiểm sát cho biết toàn bộ tài sản bị kê biên là 652 thửa đất, với tổng diện tích gần 5 triệu m2, được định giá 1.600 tỷ đồng, trong khi bản án sơ thẩm xác định trách nhiệm bồi thường của bị cáo lên đến 2.500 tỷ đồng.

Nguyễn Thái Luyện cho rằng tài sản nêu trong kết luận định giá còn ít hơn số tiền mà bị cáo đã bỏ ra để mua đất, chưa tính các chi phí san lắp, đầu tư cơ sở hạ tầng.

Xem thêm: Người đàn ông lãnh án chung thân vì sát hại vợ

Vụ Alibaba: Nguyễn Thái Luyện nói dư sức bồi thường toàn bộ thiệt hại 1
Bị cáo Nguyễn Thái Luyện tại phiên tòa xét xử - Ảnh: TTO 

Tự đánh giá về khả năng bồi thường khắc phục thiệt hại, Luyện cho rằng nếu toàn bộ khách hàng đồng ý nhận đất thì chỉ chiếm 1/3 diện tích đất của công ty bị kê biên, tài sản công ty còn lại 2/3.

"Số tiền chiếm đoạt quy kết là 2.500 tỷ đồng, nếu quy đổi giá thấp nhất là 1 triệu đồng/m2 thì tổng giá trị đã là 5.000 tỷ đồng rồi", bị cáo Luyện nói.

Nguyễn Thái Luyện đề nghị để đảm bảo quyền lợi toàn bộ khách hàng có tên và không có tên trong danh sách thì định giá lại tài sản và kê biên tài sản đúng số tiền 2.500 tỷ đồng mà tòa sơ thẩm nói tôi chiếm đoạt, phần còn lại giao cho Công ty Alibaba và được một cơ quan nhà nước giám sát để thực hiện việc bồi thường.