Viện lúa ĐBSCL nghiên cứu nhiều giống lúa chất lượng cao

(VOH) - Theo cách tính của tổ chức lương nông thế giới (FAO) thì việc gia tăng sản lượng lúa ở ÐBSCL từ 4,2 triệu tấn năm 1976 lên hơn 22 triệu tấn như hiện nay có sự đóng góp quan trọng của Viện lúa ÐBSCL.

PGS-TS Nguyễn Thị Lang, Trưởng Bộ môn Di truyền giống - Viện lúa Đồng bằng sông Cửu Long đưa đại biểu tham quan mô hình trồng lúa HG2 tại HTX nông nghiệp Long Mỹ, ấp 4 thị trấn Long Mỹ tỉnh Hậu Giang.

Với nhiệm vụ trọng tâm là tập trung nghiên cứu để chọn tạo ra các giống lúa có năng suất cao, chất lượng tốt, có khả năng chống chịu sâu bệnh và thích nghi với các điều kiện khắc nghiệt của thiên nhiên; xây dựng các quy trình kỹ thuật canh tác tiên tiến để nâng cao hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp, qua 35 năm hình thành và phát triển, Viện lúa ÐBSCL đã chọn tạo và được công nhận đưa vào sản xuất 117 giống lúa, trong đó có 64 giống được công nhận chính thức, 53 giống được công nhận sản xuất thử. Ðặc biệt, các giống lúa ngắn ngày do Viện lúa chọn tạo đã giúp bà con nông dân vùng ÐBSCL làm tăng thêm vụ thứ 3 với diện tích hơn 600.000ha, góp phần tăng sản lượng thêm khoảng 3 triệu tấn lúa mỗi năm.