Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM tổ chức hội thảo "Thành phố của tương lai là thành phố xanh"

(VOH) - Ngày 14/12, Viện nghiên cứu phát triển TPHCM phối hợp với Trường ĐH Greifswald, Cộng hòa Liên bang Đức tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “Thành phố của tương lai là thành phố xanh”.
 

 Các đại biểu nghe tham luận tại hội thảo. Ảnh VOH

Tại hội thảo, các đại biểu đã nghe những tham luận của các giáo sư, chuyên gia đầu ngành hai nước Việt Nam và Đức đề cập đến hiện trạng phát triển mảng xanh ở các thành phố lớn trên thế giới và Việt Nam hiện nay. Các tham luận đều cho rằng, việc phát triển mảng xanh hiện nay là rất cần thiết để đảm bảo cân bằng sinh thái ở các thành phố lớn. Tuy nhiên, để làm được đều này, có ý kiến cho rằng, việc dành đất cho công viên, cây xanh ở các dự án nên được luật hóa và có hình thức chế tài nghiêm minh đối với các đơn vị không tuân thủ việc xây dựng mảng xanh theo quy hoạch.

Trước đó, UBND TP đã chấp thuận chủ trương sử dụng nguồn vốn ngân sách TP (nguồn vốn ủy quyền cho Giám đốc Sở Giao thông vận tải) để đầu tư 12 dự án tăng cường mảng xanh năm 2010-2011; đồng thời chấp thuận tạm ứng số tiền 1.850 triệu đồng từ nguồn vốn ngân sách TP để Sở Giao thông vận tải triển khai công tác chuẩn bị đầu tư trong năm 2010 đối với 12 dự án này. UBND TP cũng yêu cầu các đơn vị liên quan tiếp tục nghiên cứu, đề xuất việc bố trí thêm hàng năm 30 tỷ đồng để thực hiện chương trình phát triển mảng xanh; báo cáo UBND TP xem xét, quyết định.