Chờ...

Việt Nam cam kết tạo lập môi trường kinh doanh tốt nhất cho các nhà đầu tư Czech

VOH - Chiều 21/4, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Cộng hòa Czech Petr Fiala dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Cộng hòa Czech.

Khai mạc diễn đàn, Thủ tướng Chính phủ Cộng hòa Czech Petr Fiala khẳng định, Việt Nam là đối tác quan trọng nhất của Cộng hòa Czech ở khu vực Đông Nam Á. Sau hơn 70 năm, quan hệ hợp tác giữa hai nước không ngừng phát triển, trong đó kinh tế là một trụ cột quan trọng.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp của Cộng hòa Czech đang đầu tư có hiệu quả cao tại Việt Nam trong nhiều lĩnh vực như công nghiệp khai khoáng, y tế, tài chính, công nghiệp quốc phòng, hàng không… Trong đó, có các doanh nghiệp đang đầu tư thành công tại Việt Nam như: Tập đoàn Colt CZ, Home Credit, Tập đoàn OMNIPOL…

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Cộng hòa Czech Petr Fiala
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Cộng hòa Czech Petr Fiala đến dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Cộng hòa Czech - Ảnh: VGP

Thủ tướng Petr Fiala cho biết, Cộng hòa Czech có một số lợi thế trong lĩnh vực như chuyển đổi năng lượng, y tế, nghiên cứu, đổi mới sáng tạo… Với việc hai bên đã tham gia Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA), hai bên sẽ tận dụng tốt lợi thế mà EVFTA mang lại để thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại mạnh mẽ hơn, vì lợi ích của doanh nghiệp, người dân và lợi ích quốc gia của cả 2 nước.

Đáp lại, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hoan nghênh sự tham gia tích cực của các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các doanh nghiệp đến từ Czech.

Việt Nam được Hội nghị Liên Hợp Quốc về thương mại và phát triển (UNCTAD) ghi nhận là 1 trong 20 điểm đến đầu tư hấp dẫn nhất trên thế giới. Brand Finance đánh giá thương hiệu quốc gia của Việt Nam có tốc độ tăng trưởng giá trị nhanh nhất thế giới trong giai đoạn 2020-2022, đạt 431 tỷ USD năm 2022. Việt Nam tin tưởng các doanh nghiệp Czech sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn nữa tại Việt Nam.

Thủ tướng cho rằng, nền kinh tế của Việt Nam và Cộng hòa Czech đang phát triển với nhịp độ cao và cùng đẩy nhanh tiến trình hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính
Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Việt Nam rất hoan nghênh sự tham gia tích cực của các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các doanh nghiệp đến từ Czech - Ảnh: VGP

Chính phủ Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Chính phủ Czech, tăng cường chia sẻ kinh nghiệm trong những lĩnh vực hai nước cùng có tiềm năng và lợi ích như năng lượng, môi trường, khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo, du lịch...

Đồng thời, Việt Nam một lần nữa cam kết tạo lập môi trường kinh doanh tốt nhất hướng đến các chuẩn mực của OECD, với việc giữ vững ổn định chính trị xã hội và kinh tế vĩ mô; tháo gỡ những điểm nghẽn của nền kinh tế về thể chế pháp luật, hạ tầng cơ sở và nguồn nhân lực; phát triển các chuỗi cung ứng, giảm chi phí giao dịch, đặc biệt là chi phí về logistics và chi phí hành chính; xây dựng môi trường - chính sách ổn định, có tính dự báo cao, thực thi minh bạch và trách nhiệm giải trình.

Năm 2022, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu song phương tăng 15% so với năm trước, đạt mức 848 triệu USD. Với giá trị trao đổi thương mại như vậy, hiện nay, Cộng hòa Czech là một trong những bạn hàng quan trọng nhất của Việt Nam trong khu vực Trung và Đông Âu.

Cộng hòa Czech có 41 dự án đầu tư trực tiếp còn hiệu lực tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký hơn 92 triệu USD, đứng thứ 49 trong tổng số 141 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư trực tiếp tại Việt Nam.