Việt Nam coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa hợp tác với Thái Lan

(VOH) – Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ dự lễ quốc tang cố thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo tại Nhật Bản từ ngày 25 - 28/9 tới.

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao vào chiều 22/9, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cũng cho biết tại họp báo, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ dự lễ quốc tang cố thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo tại Nhật Bản từ ngày 25 - 28/9. Trong chuyến đi, Chủ tịch nước Việt Nam tham gia các hoạt động chính và gặp gia quyến cố thủ tướng Nhật Bản, lãnh đạo bạn bè Nhật Bản cùng lãnh đạo một số nước.

Theo bà Lê Thị Thu Hằng, chuyến đi của Chủ tịch nước thể hiện tình cảm và sự ghi nhận của Việt Nam đối với những đóng góp của ông Abe trong thúc đẩy quan hệ hai nước, đồng thời khẳng định sự coi trọng quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng giữa hai quốc gia.

Ngoài Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, dự kiến còn có khoảng 50 lãnh đạo và nguyên lãnh đạo các nước như Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris, Thủ tướng Úc Anthony Albanese, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, cựu Thủ tướng Anh Theresa May, cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy... cũng đến Nhật dự lễ tang.

người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng

Cũng tại cuộc họp báo, trả lời câu hỏi của phóng viên về chuyến thăm của bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã Thái Lan và nội dung thảo luận xoay quanh giá gạo xuất khẩu ra thế giới, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh Bộ Ngoại giao "chưa có thông tin".

Bày tỏ quan điểm về hợp tác giữa Việt Nam và Thái Lan, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ: Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác với Thái Lan, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn; nâng cao chất lượng nông sản và đổi mới khoa học công nghệ, mang lại lợi ích lớn hơn cho nông dân hai nước, góp phần tăng cường quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam – Thái Lan.

Về câu hỏi thông tin Việt Nam - Thái Lan sẽ hợp tác nâng 20% giá gạo xuất khẩu có thể dẫn tới giá lương thực và lạm phát toàn cầu tăng cao, Người Phát ngôn Lê Thị Thu Hằng khẳng định: Việt Nam là một thành viên có trách nhiệm trong các vấn đề toàn cầu, trong đó có vấn đề an ninh lương thực. Từ đầu năm đến nay, Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu lương thực, trong 7 tháng năm 2022 đã đạt kỷ lục 4,19 triệu tấn, tăng 20,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

"Với vai trò là quốc gia xuất khẩu lúa gạo hàng đầu thế giới, Việt Nam luôn tôn trọng quy luật thị trường, tuân thủ quy định của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và các hiệp định thương mại quốc tế mà Việt Nam đã ký kết", Người Phát ngôn Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh.