Việt Nam đang thiếu nhân lực điều dưỡng

(VOH) - Ngày 26/7/2016, tại Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, Hội nghị Điều dưỡng trưởng khu vực phía Nam 2016 đã diễn ra với chủ đề “Đổi mới phong cách thái độ phục vụ và nâng cao chất lượng chăm sóc hướng tới sự hài lòng của người bệnh”.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng cục quản lý khám chữa bệnh - Bộ Y tế phát biểu tại hội nghị.

Hội nghị nhằm định hướng phát triển công tác điều dưỡng, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm trong việc quản lý, tổ chức điều hành, đào tạo, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của điều dưỡng tại các cơ sở khám, chữa bệnh.

Hội nghị đã thu hút hơn 200 đại biểu đại diện lãnh đạo, điều dưỡng trưởng của các bệnh viện khu vực phía Nam và Nam Trung Bộ tham gia.

Trao đổi tại hội nghị, các đại biểu cho biết theo thông tin từ Tổ chức Y tế Thế giới, hiện tượng thiếu điều dưỡng, hộ sinh viên ngày nay xuất hiện ở nhiều quốc gia, đặc biệt là tại các nước đang phát triển và Việt Nam cũng là quốc gia thiếu hụt điều dưỡng.

Tại Việt Nam, nhân lực điều dưỡng thiếu về số lượng và yếu về trình độ chuyên môn. Năm 2008, tỷ lệ điều dưỡng, hộ sinh/ bác sỹ ở Việt Nam là 1,6, xếp hàng thấp nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Trong khi đó, tỷ lệ này ở Philipines là 5,1, ở Indonesia là 8,0, Thái Lan là 7,0. Riêng trong hệ thống y tế, thì tỷ lệ điều dưỡng, hộ sinh đang công tác tại các bệnh viện tuyến tỉnh, chiếm tỷ lệ cao nhất gần 50%, giảm dần qua các bệnh viện tuyến quận, huyện còn 29%, bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế 12%, các bệnh viện ngoài công lập là 8% và thấp nhất là tại các Bệnh viện Bộ, ngành chỉ có 0,9% .

Việc thiếu nhân lực điều dưỡng ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng chăm sóc và an toàn người bệnh trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và sức khỏe của người điều dưỡng./