Việt Nam – Đức ký hợp tác về quốc phòng, chuyển đổi năng lượng và lao động, đào tạo nghề

(VOH) - Sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Đức Olaf Scholz, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho hay Việt Nam - Đức đã ký ba văn kiện hợp tác về quốc phòng, chuyển đổi năng lượng và lao động, đào tạo nghề.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Thủ tướng Cộng hòa Liên bang Đức Olaf Scholz

Chiều 13/11, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Thủ tướng Cộng hòa Liên bang Đức Olaf Scholz nhân dịp thăm chính thức Việt Nam.

Việt Nam – Đức ký hợp tác về quốc phòng, chuyển đổi năng lượng và lao động, đào tạo nghề 1

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Thủ tướng Đức Olaf Scholz thăm chính thức Việt Nam. Ảnh: TTXVN

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Đức Olaf Scholz, nhấn mạnh chuyến thăm là dấu mốc quan trọng của quan hệ hai nước, diễn ra sau hơn 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược vào năm 2011, khi hai nước đang bước vào giai đoạn phát triển mới trong bối cảnh tình hình quốc tế có nhiều diễn biến nhanh chóng, phức tạp.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trao đổi với Thủ tướng Đức Olaf Scholz một số phương hướng, biện pháp lớn nhằm đẩy mạnh hợp tác trên tất cả các lĩnh vực, thúc đẩy quan hệ song phương phát triển hiệu quả, thực chất, đưa quan hệ hai nước sang giai đoạn phát triển mới tương xứng với mong muốn và tiềm năng của hai bên.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cảm ơn sự hợp tác, hỗ trợ của Đức với Việt Nam trong nhiều năm qua, trong đó có việc hỗ trợ vaccine phòng, chống COVID-19, góp phần giúp Việt Nam đẩy lùi dịch bệnh và sớm mở cửa, phục hồi kinh tế - xã hội.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cảm ơn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành thời gian tiếp Đoàn. Chúc mừng những thành tựu ấn tượng của Việt Nam trong phát triển đất nước, Thủ tướng Đức Olaf Scholz khẳng định Đức coi trọng quan hệ đối tác chiến lược Đức - Việt Nam, cũng như coi trọng vai trò, vị thế quốc tế của Việt Nam, trong đó có vai trò của Việt Nam tại ASEAN.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz chia sẻ đánh giá của Tổng Bí thư về những bước phát triển tích cực của quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước trong thời gian qua, đánh giá cao kết quả tốt đẹp của cuộc điện đàm giữa Thủ tướng và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào tháng 3/2022, nhất trí nâng cao quan hệ hai nước, nêu các kế hoạch thực hiện quan hệ đối tác chiến lược, tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực truyền thống và mở sang những lĩnh vực mới như chuyển đổi năng lượng, đa dạng hóa chuỗi cung ứng, hợp tác về quốc phòng - an ninh.

Việt Nam – Đức ký hợp tác về quốc phòng, chuyển đổi năng lượng và lao động, đào tạo nghề

Chiều 13/11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Cộng hòa Liên bang Đức Olaf Scholz đã gặp gỡ báo chí sau cuộc hội đàm thành công vừa diễn ra.

Thông báo về kết quả hội đàm, hai bên đã nhất trí tăng cường trao đổi đoàn các cấp, nhất là cấp cao, trên tất cả các kênh Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội, thúc đẩy giao lưu nhân dân hai nước mạnh mẽ hơn; triển khai hiệu quả hoạt động các cơ chế hợp tác song phương đã và đang có.  Xác định thương mại - đầu tư tiếp tục là động lực quan trọng của quan hệ hai nước. Hai bên nhất trí sẽ tiếp tục tận dụng đầy đủ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA). Việt Nam đề nghị Đức sớm phê chuẩn Hiệp định bảo hộ đầu tư Việt Nam-EU (EVIPA) để tạo điều kiện cho quan hệ kinh tế phát triển hơn nữa.

Việt Nam – Đức ký hợp tác về quốc phòng, chuyển đổi năng lượng và lao động, đào tạo nghề 2

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Cộng hòa Liên bang Đức Olaf Scholz gặp gỡ báo chí sau cuộc hội đàm thành công – Ảnh: Chinhphu.vn

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Chính phủ Đức khuyến khích các doanh nghiệp Đức đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực thế mạnh của Đức và Việt Nam có tiềm năng như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, năng lượng tái tạo, hạ tầng chiến lược, công nghiệp sản xuất.

Việt Nam cũng mong muốn Đức thúc đẩy Ủy ban châu Âu sớm gỡ bỏ thẻ vàng IUU đối với thủy sản xuất khẩu của Việt Nam, tính tới những nỗ lực của Việt Nam thời gian qua trong việc thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các khuyến nghị của EC về tiêu chuẩn IUU nhằm hướng đến phát triển nghề cá bền vững.

Hai bên nhất trí mở rộng hợp tác cùng chung tay ứng phó với các vấn đề toàn cầu về ứng phó với biến đổi khí hậu, đẩy mạnh hợp tác về phát triển năng lượng tái tạo, hỗ trợ các vùng dễ bị tổn thương bởi biến đổi khí hậu như ĐBSCL.

Hai bên cũng nhất trí đẩy mạnh hợp tác nhằm đóng góp cho việc giải quyết đứt gãy nguồn cung, ứng phó với an ninh lương thực toàn cầu.

Việt Nam đề nghị Đức tiếp tục duy trì ODA và vốn vay ưu đãi, hỗ trợ Việt Nam trong phát triển cơ sở hạ tầng, chuyển đổi mô hình tăng trưởng, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, đào tạo nghề, năng lượng tái tạo và y tế.

Đề cao tầm quan trọng của quan hệ hai nước, Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết trong hội đàm, hai bên đã thảo luận về dự án tuyến metro mới tại Hà Nội với sự tham gia của đối tác Đức đã được lên kế hoạch.

Hai bên cũng tập trung thảo luận về vấn đề mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa, duy trì chuỗi cung ứng, nguồn nguyên liệu và địa bàn sản xuất trong bối cảnh kinh tế và chính trị thế giới có nhiều biến động…

Thủ tướng Olaf Scholz khẳng định Việt Nam rất quan trọng với phía Đức và các doanh nghiệp của Đức, trên cơ sở là Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam-EU (EVFTA). Ông nhấn mạnh những điều kiện quan trọng để doanh nghiệp Đức đầu tư vào Việt Nam là môi trường đầu tư an toàn; việc thực hiện hiệu quả các thỏa thuận giữa hai bên; hoạt động đào tạo nghề, trao đổi nhân lực chuyên môn.

Vấn đề bảo vệ môi trường và chuyển đổi năng lượng, Thủ tướng Đức đánh giá Việt Nam là một trong những nước chịu ảnh hưởng nặng nề bởi biến đổi khí hậu; hai bên đã thảo luận về quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng với nhiều mục tiêu lớn và hy vọng có thể đạt được thỏa thuận về nội dung này.

Người đứng đầu Chính phủ Đức cho hay hai bên đã trao đổi thẳng thắn, cụ thể về nhiều vấn đề khu vực và toàn cầu cùng quan tâm; trong đó, ông vui mừng chào đón hội nghị thượng đỉnh ASEAN-Đức dự kiến lần đầu tiên được tổ chức vào tháng sau tại Bỉ.

Thủ tướng Đức một lần nữa khẳng định ủng hộ tự do, an ninh, an toàn hàng không, hàng hải và thượng tôn pháp luật trên Biển Đông.

Dự kiến tối cùng ngày, hai Thủ tướng sẽ tham dự hội nghị bàn tròn với các doanh nghiệp Việt Nam và Đức.