Việt Nam hỗ trợ khẩn cấp Thổ Nhĩ Kỳ và Syria 200.000 USD

(VOH) – Ngày 14/2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi thư thăm hỏi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Trong thư, Thủ tướng cũng thông báo Việt Nam sẽ hỗ trợ khẩn cấp mỗi nước 100.000 USD để góp phần khắc phục hậu quả của trận động đất ngày 6/2.

Người đứng đầu Chính phủ cho biết sẽ giao các bộ, ngành Việt Nam tiếp tục có thêm các biện pháp hỗ trợ cần thiết trong thời gian tới.

Ngày 14/2, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu, chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cũng đã gửi thư thăm hỏi và chia sẻ trước những khó khăn của cộng đồng người Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ do thảm họa động đất.

Ông Hiệu khẳng định Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ luôn đồng hành cùng bà con.

Việt Nam hỗ trợ khẩn cấp Thổ Nhĩ Kỳ và Syria 200.000 USD 1
Việt Nam hỗ trợ khẩn cấp Thổ Nhĩ Kỳ và Syria 200.000 USD để khắc phục hậu quả động đất.

Việt Nam đã cử hai đoàn đến Thổ Nhĩ Kỳ làm nhiệm vụ cứu trợ nhân đạo. Ngày 9/2, 24 chiến sĩ cứu hộ và nhân viên y tế của Bộ Công an xuất phát từ sân bay Nội Bài.

Ngày 12/2, 76 quân nhân Việt Nam gồm các lực lượng công binh cứu sập, quân y, chó nghiệp vụ lên đường sang Thổ Nhĩ Kỳ, mang theo 10 tấn lương khô hỗ trợ người dân.

Ngay sau khi đến thành phố Antakya thuộc tỉnh Hatay ở miền Nam nước này, các quân nhân lập tức thực hiện nhiệm vụ tại đường Rustem Tumer Pasa - một trong những nơi bị thiệt hại nặng nề nhất sau thảm hoạ động đất.

Trận động đất mạnh 7,9 độ ngày 6/2 đã khiến hơn 37.300 người Thổ Nhĩ Kỳ và Syria thiệt mạng. Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã ban bố báo động cấp độ 4 và kêu gọi sự trợ giúp từ cộng đồng quốc tế.

Lực lượng cứu hộ từ hàng chục quốc gia đang làm việc tại hiện trường để nỗ lực tìm kiếm những người sống sót mắc kẹt bên dưới đống đổ nát các tòa nhà và khu chung cư bị sập.

Bộ Ngoại giao khẳng định Đại sứ quán Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran kiêm nhiệm Syria đã, đang và sẽ theo dõi sát tình hình.

Các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam cũng sẽ chủ động triển khai nhiều hoạt động thiết thực như cử cán bộ trực tiếp có mặt tại thực địa, hỗ trợ sát sao các đoàn cứu hộ, cứu nạn làm nhiệm vụ ở nước bạn.