Việt Nam – Hoa Kỳ hợp tác chương trình An ninh Y tế toàn cầu

(VOH) - Bộ Y tế Việt Nam và Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát Bệnh tật Hoa Kỳ đã chính thức khởi động Dự án "Tăng cường năng lực thực hiện An ninh Y tế toàn cầu tại Việt Nam". Dự án thể hiện cam kết với Chương trình An ninh y tế toàn cầu và đảm bảo năng lực thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế.

Theo đó, dự án được triển khai trong 5 năm (từ 30/09/2014 đến 29/9/2019) với sự hỗ trợ kỹ thuật và tài chính là vốn viện trợ không hoàn lại của Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát Bệnh tật Hoa Kỳ. Các đối tác chính tham gia triển khai Dự án gồm Cục Y tế dự phòng, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Viện Pasteur TPHCM, Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên, Viện Pasteur Nha Trang và các Sở Y tế, Trung tâm Y tế dự phòng, Bệnh viện Trung ương/tỉnh, thành phố trên cả nước.
 
Dự án tập trung vào một số mục tiêu chính như: tăng cường và thiết lập các hệ thống giám sát dịch bệnh nhằm phát hiện sớm các ca bệnh/ổ dịch để có biện pháp xử lý kịp thời; nâng cao khả năng đáp ứng nhanh và xử lý các ổ dịch, không để lây lan; chủ động phòng chống và làm giảm nguy cơ bùng phát của dịch bệnh.
 
 Đây là chương trình mang tính toàn cầu và nỗ lực của Việt Nam, các quốc gia, các tổ chức quốc tế và các đơn vị nhà nước và tư nhân để tăng cường các hoạt động nhằm tạo một thế giới an toàn và an ninh với các đe dọa về dịch bệnh và thúc đẩy an ninh y tế toàn cầu như là hoạt động y tế ưu tiên của các nước trên thế giới.