Việt Nam - New Zealand mở rộng hợp tác chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng

(VOH) - Sáng 6/12, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Adrian Rurawhe.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, cùng với chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Jacinda Ardern, chuyến thăm lần này của Đoàn là nhằm góp phần thúc đẩy và làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - New Zealand.

Mở ra những triển vọng mới cho hợp tác giữa hai cơ quan lập pháp hai nước, không chỉ trong khuôn khổ song phương mà còn tại các diễn đàn khu vực và quốc tế trong bối cảnh hai nước đã mở cửa hoàn toàn sau khi đẩy lùi được dịch bệnh.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội đàm với Chủ tịch Quốc hội New Zealand Adrian Rurawhe
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội đàm với Chủ tịch Quốc hội New Zealand Adrian Rurawhe

"Việt Nam luôn coi trọng và dành ưu tiên cao cho việc tăng cường quan hệ với New Zealand, phấn đầu cùng nhau đạt nhiều thành tựu quan trọng, hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước trong năm 2025. Quan hệ chính trị-đối ngoại giữa hai nước phát triển ngày càng tin cậy, hai bên chia sẻ nhiều giá trị, lợi ích chiến lược...đây là điều có ý nghĩa trong bối cảnh tình hình khu vực, thế giới diễn biến phức tạp, khó lường hiện nay", Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định.

Chủ tịch Quốc hội Adrian Rurawhe nhấn mạnh quan hệ hai nước có một lịch sử rất đáng tự hào, phát triển mạnh mẽ, trở thành Đối tác Toàn diện năm 2009 và Đối tác Chiến lược năm 2020  Việt Nam là điểm đến yêu thích của nhiều người New Zealand, trước đại dịch, hàng năm có khoảng 40.000 người New Zealand đã đến thăm Việt Nam.

Chủ tịch Rurawhe đánh giá sinh viên Việt Nam theo học tại New Zealand thông minh, sáng tạo, sẽ là nguồn đóng góp tích cực cho nhân lực Việt Nam; Khẳng định New Zealand sẽ tiếp tục cung cấp học bổng cho sinh viên Việt Nam.

Toàn cảnh cuộc hội đàm
Toàn cảnh cuộc hội đàm

Hai bên nhất trí về việc cần tăng cường hơn nữa hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư. Bên cạnh các lĩnh vực hợp tác truyền thống như giáo dục - đào tạo, du lịch, văn hoá, thể thao, lao động, nông - lâm - ngư nghiệp…, hai bên cần mở rộng hợp tác chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng, biến đổi khí hậu….