Chờ...

Việt Nam sẽ tiếp tục đóng góp tích cực vào Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương

Tại thành phố Honolulu (bang Hawai, Hoa Kỳ), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tham dự Cuộc họp Cấp cao của các thành viên Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP). Tham dự Cuộc họp có các Nhà Lãnh đạo của 9 thành viên Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Sebastián Pinera Echenique tại lễ ký hiệp định - Ảnh: Giản Thanh Sơn
Hội nghị cấp cao diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu và khu vực phục hồi chậm lại với nhiều khó khăn và tồn tại những nguy cơ lớn trong các lĩnh vực hệ thống ngân hàng, nợ công, việc làm. Sau khi thảo luận sôi nổi, các nhà lãnh đạo tham dự cuộc họp đã thông qua “Tuyên bố của các nhà Lãnh đạo thành viên Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương”, khẳng định đàm phán đã đạt thỏa thuận về khung tổng thể của Hiệp định. Phát biểu tại Cuộc họp, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định, với quyết tâm đổi mới và hội nhập quốc tế sâu rộng, Việt Nam sẽ tiếp tục đóng góp tích cực vào tiến trình đàm phán, góp phần tăng cường tiềm năng hợp tác và tính đa dạng của liên kết TPP.

*Bên lề Hội nghị Cấp cao APEC 2011, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có cuộc gặp với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Hồ Cẩm Đào. Trong bầu không khí hữu nghị và hiểu biết lẫn nhau, Lãnh đạo hai nước đã trao đổi ý kiến và đạt nhất trí về những phương hướng lớn để tăng cường sự tin cậy và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam- Trung Quốc cũng như về các vấn đề quốc tế, khu vực mà hai bên cùng quan tâm. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Hồ Cẩm Đào mời Chủ tịch nước VN Trương Tấn Sang sang thăm Trung Quốc vào thời điểm thích hợp. Chủ tịch nước VN Trương Tấn Sang nhận lời và mời Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, Phó Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và các đồng chí Lãnh đạo khác của Trung Quốc thăm Việt Nam. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Hồ Cẩm Đào cám ơn và cho biết, các đồng chí Lãnh đạo Trung Quốc sẽ sang thăm Việt Nam vào thời điểm thích hợp.

*Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng đã có cuộc gặp với Tổng thống Nga Medvedev. Tại cuộc gặp, hai bên bày tỏ hết sức vui mừng trước những bước tiến mạnh mẽ của mối quan hệ đối tác chiến lược Việt-Nga. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng đã có buổi tiếp Thủ tướng Australia Julia Gillard. Thay mặt Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Chủ tịch nước ta bày tỏ cảm ơn sự giúp đỡ to lớn và hiệu quả của Chính phủ Australia dành cho Việt Nam trong lĩnh vực ODA, đặc biệt là cầu Mỹ Thuận và dự án Cầu Cao Lãnh. Hai bên cũng nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ và hiệu quả tại các diễn đàn khu vực và quốc tế.