Chờ...

Việt Nam và Hoa Kỳ tiếp tục đẩy mạnh quan hệ đối tác chiến lược toàn diện

VOH - Ngày 22/9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tham dự sự kiện kỷ niệm một năm nâng cấp quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện, diễn ra tại New York, Hoa Kỳ.

Sự kiện này là cột mốc quan trọng, hướng tới kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai quốc gia vào năm 2025.

Theo TTXVN, phát biểu tại sự kiện, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh, quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ là một quá trình lịch sử đặc biệt, là hình mẫu hiếm có trong quan hệ quốc tế về hàn gắn và xây dựng quan hệ sau chiến tranh.

Mặc dù hai nước từng trải qua giai đoạn khó khăn từ cựu thù, họ đã trở thành bạn và sau đó là đối tác toàn diện vào năm 2013. Việc nâng cấp lên Đối tác Chiến lược Toàn diện vào năm 2023 là kết quả của nhiều nỗ lực bền bỉ từ cả hai phía.

To lam - My 2024
  Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu tại buổi lễ - Ảnh: TTXVN 

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cũng nhấn mạnh, với khuôn khổ Đối tác Chiến lược Toàn diện, hai nước còn nhiều dư địa để phát triển quan hệ ổn định và thực chất hơn, nhằm mang lại nhiều lợi ích cho cả hai dân tộc.

 Ông bày tỏ mong muốn đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực chiến lược như khoa học-công nghệ, giáo dục đào tạo, và đặc biệt là khắc phục hậu quả chiến tranh – yếu tố quan trọng để xây dựng lòng tin giữa hai quốc gia.

Phát biểu tại sự kiện, cựu Ngoại trưởng John Kerry bày tỏ sự tự hào khi nhìn thấy những bước tiến đáng kể trong quan hệ hai nước. Ông nhấn mạnh, hai bên đã cùng nhau vượt qua khó khăn để xây dựng một tương lai tươi sáng, đồng thời kêu gọi cả hai tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong thời gian tới.

Thượng nghị sĩ Dan Sullivan cũng chia sẻ sự ủng hộ của Quốc hội Hoa Kỳ đối với quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ, đồng thời khẳng định, Hoa Kỳ sẽ luôn ủng hộ một Việt Nam “mạnh, độc lập và tự cường,” góp phần quan trọng vào hòa bình và ổn định khu vực.

Sự kiện kỷ niệm này là dấu mốc quan trọng, khẳng định cam kết vững chắc giữa hai quốc gia, đồng thời mở ra những cơ hội hợp tác mới, sâu rộng hơn trong tương lai, đáp ứng lợi ích và nguyện vọng của nhân dân hai nước.