Việt Nam yêu cầu các bên duy trì hòa bình ở Biển Đông, tôn trọng luật pháp quốc tế

(VOH) - Việt Nam mong rằng các bên nỗ lực đóng góp một cách có trách nhiệm vào vấn đề này”.

Ngày 27/5, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Việt Nam, trả lời câu hỏi liên quan đến vụ tàu khu trục Mỹ USS Curtis Wilbur tuần tra tự do hàng hải gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, cũng như cuộc diễn tập bắn đạn thật của lữ đoàn tiêm kích bom Trung Quốc trên Biển Đông gần đây, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ: 

“Duy trì hòa bình, ổn định, trật tự, an ninh, an toàn, tự do hàng không và hàng hải, thượng tôn pháp luật, tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của các nước ở Biển Đông là mục tiêu, lợi ích, trách nhiệm và nguyện vọng chung của tất cả quốc gia và cộng đồng quốc tế. Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế. Hoạt động của các quốc gia trong và ngoài khu vực cần đóng góp tích cực cho duy trì môi trường hòa bình và ổn định, tuân thủ luật pháp quốc tế và Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982. Việt Nam mong rằng các bên nỗ lực đóng góp một cách có trách nhiệm vào vấn đề này”. 

Bà phát ngôn viên Bộ Ngoại giao
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng trả lời trong phiên họp báo thường kỳ 27/5/2021

Phát biểu của Bộ Ngoại giao sau khi Mỹ bác yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông

 Bộ Ngoại giao Việt Nam đã lên tiếng về Tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo về Lập trường của Mỹ đối với các yêu sách biển ở Biển Đông.